Quan chức LHQ Philippe Lazzarini tố cáo Israel cản trở nguồn viện trợ cho Dải Gaza khi khu vực đứng trước nguy cơ "nạn đói toàn diện".

"Chỉ trong 2 tuần qua, chúng tôi ghi nhận 10 vụ nổ súng vào đoàn xe viện trợ, bắt nhân viên Liên Hợp Quốc, lột trần và đe dọa họ bằng vũ khí. Đồng thời, chúng tôi cũng nhận được báo cáo về tình trạng chậm trễ kéo dài tại các trạm kiểm soát, buộc đoàn xe viện trợ phải tìm cách di chuyển chui hoặc phải hủy hành trình", Philippe Lazzarini, người đứng đầu Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA) nói ngày 5/5.

Lazzarini cũng kêu gọi Hamas và các nhóm vũ trang khác dừng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào tuyến đường nhân đạo, hạn chế nguy cơ phải chuyển hướng viện trợ và đảm bảo hỗ trợ đến được tất cả người cần giúp đỡ ở Dải Gaza.

Cánh vũ trang của Hamas ngày 5/5 nhận trách nhiệm vụ tấn công một căn cứ quân sự của Israel ở khu vực cửa khẩu Kerem Shalom dẫn vào Dải Gaza, khiến 3 binh sĩ Israel thiệt mạng. Tel Aviv đã lập tức đáp trả cuộc tấn công và đóng cửa tuyến đường cho phép xe tải viện trợ đi vào Gaza.

1 Lien Hop Quoc Cao Buoc Israel Can Tro Vien Tro Cho Gaza

Lính Israel đứng gác khi xe tải viện trợ đi qua cửa khẩu Erez vào Gaza ngày 5/5. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) Cindy McCain ngày 5/5 cảnh báo Gaza đối mặt "nạn đói toàn diện".

"Nạn đói toàn diện đã xảy ra ở miền bắc và đang di chuyển về phía nam", McCain nói.

COGAT, cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Israel phụ trách điều phối việc chuyển hàng viện trợ vào Gaza, khẳng định Tel Aviv đang tiếp tục tăng cường nỗ lực viện trợ cho khu vực.

"Trong các cuộc đàm phán giữa đại diện của Israel và LHQ, gồm cả WFP, không có bên nào chỉ ra nguy cơ nạn đói ở miền bắc Gaza. Nhận thấy tình hình được cải thiện, các tổ chức quốc tế tuần trước cho rằng cần giảm số lượng hàng hóa vận chuyển đến miền bắc Gaza do vượt quá nhu cầu của người dân ở đó", COGAT đăng bài trên mạng xã hội X.

Xung đột ở Dải Gaza bùng phát hồi tháng 10/2023, sau khi Hamas tấn công miền nam Israel khiến hơn 1.100 người chết và bắt cóc 250 người. Israel lập tức mở chiến dịch đáp trả vào Dải Gaza. Nhiều tháng giao tranh đã khiến hơn 34.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, ở Dải Gaza thiệt mạng.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC