Mỹ vừa công bố các biện pháp trừng phạt đối với gần 300 công ty và cá nhân, gồm cả ở Trung Quốc, vì cáo buộc hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

1 My Trung Phat Cac Cong Ty Trung Quoc Ho Tro Chien Dich Quan Su Cua Nga O Ukraine

Quốc kỳ Trung Quốc được treo tại khu tài chính Lục Gia Chủy (Lujiazui) của quận Phố Đông ở TP Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: BLOOMBERG

Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa áp lệnh trừng phạt lên hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hong Kong vì ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Đây là một phần trong loạt lệnh trừng phạt nhắm vào tổng cộng gần 300 mục tiêu được Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 1-5, theo Đài CNN.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông tin các lệnh trừng phạt của họ nhắm vào "những thực thể Trung Quốc chịu trách nhiệm phát triển và cung cấp thiết bị công nghệ, sản xuất và hàng không vũ trụ lưỡng dụng cho các thực thể có trụ sở tại Nga".

Theo Hãng tin Reuters, có 20 công ty có trụ sở tại Trung Quốc và Hong Kong bị nhắm tới. Đây là một trong những hành động có phạm vi ảnh hưởng rộng nhất chống lại các công ty Trung Quốc cho đến nay khi Mỹ đưa ra các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga.

Động thái này diễn ra sau nhiều cảnh báo liên tục từ các quan chức hàng đầu của Mỹ, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Ngoại trưởng Antony Blinken.

Họ cảnh báo các quan chức hàng đầu Trung Quốc rằng Bắc Kinh phải ngăn chặn việc cung cấp các mặt hàng lưỡng dụng (dùng cho cả mục đích dân sự và quân sự) cho Nga, mà có thể được dùng cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

"Gần 300 mục tiêu đang bị cả Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ trừng phạt, bao gồm lệnh trừng phạt đối với hàng chục bên đã cho phép Nga có được công nghệ và thiết bị rất cần thiết từ nước ngoài" - Bộ Tài chính Mỹ nói.

Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ cũng nhắm vào các mục tiêu ở Nga, Azerbaijan, Bỉ, Slovakia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Các lệnh trừng phạt được đưa ra nhằm ngăn chặn hành vi né lệnh trừng phạt và hỗ trợ cho cơ sở công nghiệp - quân sự cũng như các chương trình vũ khí sinh học, hóa học của Nga. Bộ Tài chính Mỹ cũng nhắm mục tiêu vào những bên tham gia cung cấp vật liệu cho Nga để sử dụng trong chất nổ.

Tuy nhiên, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ (Liu Peng Yu) cho biết Chính phủ Trung Quốc giám sát việc xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng phù hợp với luật và quy định, đồng thời khẳng định các hoạt động tương tác kinh tế và thương mại bình thường giữa Trung - Nga tuân theo các nguyên tắc thị trường và quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

BÌNH AN

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC