Thế giới sắp bước qua năm 2017 và trong 12 tháng qua, người dân đã chứng kiến những sự kiện gây chấn động toàn cầu và có tác động vượt ngoài biên giới quốc gia.

 

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 0

Tỷ phú Donald Trump nhậm chức trở thành tổng thống 45 của nước Mỹ (Ảnh: Getty).

 

1. Tháng 1

Tỷ phú Donald Trump nhậm chức trở thành tổng thống 45 của nước Mỹ

Sau cuộc bầu cử, ông Trump đã bất ngờ giành phần thắng trước đối thủ Đảng Dân Chủ, bà Hilary Clinton.

Diễn văn 1.400 chữ của ông Trump là phát biểu nhậm chức tổng thống ngắn nhất trong nửa thế kỷ qua tại Mỹ, theo New York Times. Các sử gia và giới phân tích nhận định bài phát biểu u ám và giận dữ một cách khác thường so với các đời tổng thống trước khi ông Trump sử dụng từ “thảm trạng” để mô tả tình hình nước Mỹ.

Điểm nhấn trong diễn văn nhậm chức của tân tổng thống nhấn mạnh chủ trương: “Nước Mỹ trên hết” và sẽ nỗ lực để khiến mọi người “mua hàng hóa Mỹ và thuê lao động Mỹ”.

“Ngày hôm nay không chỉ đơn thuần là một sự chuyển giao quyền lực giữa hai đảng phái… mà còn là sự chuyển giao quyền lực từ thủ đô Washington DC trở lại cho quý vị, những người dân của nước Mỹ”, ông Trump nhấn mạnh.

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 1

Quang cảnh lễ nhậm chức của Tổng thống Trump (Ảnh: Reuters).

“Chúng ta, những công dân Hoa Kỳ, giờ đây đã cùng tham dự vào một nỗ lực toàn quốc to lớn để gây dựng lại đất nước và thực hiện lời hứa của nó với nhân dân. Chúng ta sẽ cùng nhau quyết định vận mệnh của nước Mỹ và của toàn thế giới trong suốt nhiều, nhiều năm nữa,” tân Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu.

“Tôi sẽ chiến đấu cho các bạn với từng hơi thở trong mình và sẽ không bao giờ khiến các bạn thất vọng. Nước Mỹ sẽ lại chiến thắng và chiến thắng vang dội chưa từng thấy”

Tuy nhiên, trong khảo sát của Pew hồi tháng 6 ở 37 quốc gia, chỉ 22% người được hỏi cho rằng ông Trump đã làm đúng trong các vấn đề quốc tế, so với tỷ lệ 64% của người tiền nhiệm Barack Obama.

2. Tháng 2

Triều Tiên mở màn chuỗi các vụ phóng tên lửa năm 2017

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 2

Triều Tiên phóng thành công tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn hôm 11/2 (Ảnh: Getty).

Vụ thử tên lửa mở màn năm 2017 diễn ra ngày 11/2. Khi đó, Triều Tiên thử thành công tên lửa KN-15 phóng ngay trên mặt đất. Đây là loại tên lửa tầm trung, sử dụng nhiên liệu rắn, bay được gần 500km và rơi xuống Biển Nhật Bản.

Tướng John Hyten, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, nhận định trước một ủy ban quốc hội đầu tháng 4 rằng vụ phóng ngày 11/2 đánh dấu một bước tiến lớn với Triều Tiên vì đây là tên lửa nhiên liệu rắn đầu tiên được phóng thành công từ bệ phóng di động.

Tên lửa được phóng bằng bệ di động khó bị phát hiện hơn và có thể được bắn gần như ngay sau khi nhận lệnh. Vụ phóng hồi tháng 2 này xảy ra khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, Mỹ.

3. Tháng 3

Anh chính thức kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, khởi động quá trình “chia tay” EU.

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 3

Anh chính thức khởi động tiến trình “chia tay” EU (Ảnh: Getty).

Chiều ngày 29/3 theo giờ địa phương, nước Anh đã chính thức bắt đầu tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, khi Thủ tướng Anh Theresa May ,trước Quốc hội tuyên bố kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon để bắt đầu quá trình đàm phán Brexit.

Cùng lúc đó, tại Brussels (Bỉ), Đại sứ Anh tại EU Tim Barrow đã trao tận tay Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk lá thư của Thủ tướng Anh Theresa May thông báo quyết định rời EU. Hai sự kiện này đánh dấu giây phút chính thức bắt đầu “cuộc chia tay” lịch sử giữa Anh và EU.

Thủ tướng nhấn mạnh đây là quyết định “không thể thoái lui”, đã đến lúc người Anh phải thể hiện sự đoàn kết để đảm bảo đạt được một thỏa thuận đưa Anh rời EU theo đúng nguyện vọng của đa số người dân trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hồi tháng 6/2016.

Bà kêu gọi nhân dân đoàn kết sát cánh để đạt được thỏa thuận tốt nhất có thể cho Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, và cho tương lai của mỗi công dân nước này.

4. Tháng 4

Mỹ bất ngờ phóng 59 tên lửa tấn công căn cứ quân sự Syria

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 4

Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình tấn công căn cứ quân sự Shayrat ở Syria (Ảnh: Getty).

Vào khoảng 8h45 tối ngày 6/4 giờ Mỹ, hay 3h45 sáng ngày 7/4 giờ Syria, Tổng thống Hoa Kỳ Trump đã ra lệnh bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk từ tàu USS Ross và USS Poter ở đông Địa Trung Hải.

Các mục tiêu tại căn cứ quân sự al-Shayrat, tỉnh Homs bao gồm đường băng, các nhà chứa máy bay, kho chứa nhiên liệu và hậu cần, các boong-ke cung ứng đạn dược, các hệ thống phòng không và radar, theo Jeff Davis, phát ngôn viên Lầu Năm Góc.

Tổng thống Trump đã phát đi tuyên bố, nói rằng ông ra lệnh “tấn công quân sự có mục tiêu” vào căn cứ không quân nơi mở màn vụ tấn công hóa học. Ông Trump cho rằng các cuộc tấn công là “lợi ích an ninh quốc gia thiết yếu” của Mỹ.

Tổng thống Mỹ ra lệnh phóng tên lửa chỉ một ngày sau khi ông cho rằng người đồng cấp Syria đứng sau cuộc tấn công hóa học, làm hơn 80 người chết, trong đó có nhiều trẻ em tại thị trấn Khan Sheikhoun. Chính phủ Syria bác bỏ thông tin đứng sau vụ việc.

5. Tháng 5

Cuộc tấn công khủng bố tại buổi hòa nhạc của ca sỹ Adriana Grande tại sân vận động Manchester Arena ngày 22/5.

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 5

Bản đồ địa điểm xảy ra vụ tấn công tại sân vận động Manchester Arena (Ảnh: London Post).

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 22h35 (giờ địa phương) tại sân vận động Manchester Arena – nơi đang có hàng nghìn người tham dự buổi biểu diễn của ngôi sao nhạc Pop Ariana Grande.

Một kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ một quả bom đúng thời điểm có đông người xem ra về sau buổi biểu diễn, đã khiến không khí hoảng loạn nhanh chóng lan rộng, khi mọi người đều tràn về phía cửa thoát hiểm. Niềm vui và sự háo hức các fan hâm mộ nhạc pop trước đó đã bất ngờ kết thúc bằng một ký ức kinh hoàng.

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 6

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1)

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 7

Những người bị thương nhưng may mắn sống sót sau vụ tấn công (Ảnh: Getty).

Nghi phạm là Salman Abedi, 22 tuổi, người gốc Lybia nhưng sinh ra tại Anh. Tên này đã tử vong ngay sau khi kích hoạt thiết bị nổ. Sau vụ đánh bom, cảnh sát đã bắt giữ 11 người có liên quan tại Anh. Trong khi đó, cảnh sát Lybia cũng đã bắt cha và anh trai của Abedi.

Vụ nổ đã khiến 22 người chết và 59 người bị thương, đa phần là trẻ em và thanh thiếu niên, bởi phần lớn người hâm mộ ca sĩ Ariana Grande đều ở lứa tuổi nhỏ. Cảnh sát Anh đã phong tỏa một khu vực rộng lớn quanh nhà thi đấu và đang điều tra vụ việc theo hướng một vụ tấn công khủng bố. Tân Thị trưởng Manchester Andy Burnham đã gọi đây là vụ tấn công “đẫm máu nhất từ trước đến nay”.

Khoảng hai tuần sau, ca sĩ Adriana Grande đã quay trở lại Anh để tổ chức một buổi hòa nhạc với tên gọi One Love Manchester nhằm gây quỹ cho các nạn nhân của vụ tấn công.

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 8

Những vòng hoa được đặt để tưởng niệm nạn nhân xấu số (Ảnh: Getty).

6. Tháng 6

Mỹ rút khỏi thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 9

Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi hiệp định Paris về biến đổi khí hậu (Ảnh: Getty).

Ngày 1/6 từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donal Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp định chống biến đổi khí hậu thế giới (Thỏa thuận COP21) ký tại Paris tháng 12/2015.

Tuyên bố nhấn mạnh: “Để thực hiện nghĩa vụ bảo về nước Mỹ và người dân Mỹ, nước Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đối khí hậu song sẽ bắt đầu đàm phán lại nhằm mang đến một thỏa thuận công bằng hơn cho nước Mỹ, doanh nghiệp, người lao động và người dân Mỹ”.

Ba vụ tấn công lao xe, đâm đồng loạt tại Cầu London làm 9 người chết, 30 người bị thương

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 10

Ảnh: Getty.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 22h tối 3/6 (giờ London), bắt đầu từ cầu London tại trung tâm thủ đô của nước Anh và sau đó tại một khu thương mại thuộc Chợ Borough cách đó 500m.

Trong đó, một chiếc xe tải nhỏ đã lao thẳng vào đám đông đang đi bộ trên Cầu London, trong khi hai vụ đâm dao khác diễn ra ở gần chợ Borough và khu vực Vauxhaul. Cảnh sát Anh đã tuyên bố, hai vụ tấn công tại London Bridge và Vauxhaul liên quan đến khủng bố.

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 11

Người bị đâm trên cầu London (Ảnh: Getty).

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 12

Những bó hoa được đặt tại Cầu London để tưởng niệm nạn nhân xấu số (Ảnh: ITV).

Vụ tấn công xảy ra đúng 2 tuần sau vụ nổ bom tự sát làm thiệt mạng hàng chục người và khiến hàng trăm người bị thương ở nhà thi đấu Manchester Arena thuộc thành phố Manchester của Anh.

Cảnh sát Anh xác định danh tính của 3 người đàn ông tham gia vụ tấn công này là Youssef Zaghba, người Ý gốc Morocco, Khuram Butt 27 tuổi và Rachid Redouane 30 tuổi.

Khuram Butt từng xuất hiện trong danh sách quan tâm của cảnh sát và tình báo Anh quốc MI5 từ năm 2015. Anh ta là một công dân Anh ra đời tại Pakistan.

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 13

Ba nghi can vụ tấn công Cầu London. Từ trái qua, Rachid Redouane, Khuram Shazad Butt và Youssef Zaghba (Ảnh: AP).

Tháp Grenfell cao 24 tầng, ở đường Latimer, phía tây London, Anh bốc cháy dữ dội làm 79 người thiệt mạng

Những sự kiện chấn động thế giới của năm 2017 (phần 1) - 14

Tháp Grenfell bốc cháy dữ dội (Ảnh: Daily Mirror).

Vụ cháy xảy ra vào rạng sáng 14/6. Ước tính có hàng trăm người ở tại Grenfell Tower tại thời điểm xảy ra vụ cháy. Tại hiện trường, người dân hoảng loạn la hét thất thanh tìm sự trợ giúp. Ngoài ra, rất nhiều người đã tìm cách buộc các tấm chăn vào nhau để thoát nạn.

Bà Fiona McCormack – chuyên viên giám định cấp cao thuộc lực lượng cảnh sát London (Anh) hôm 23/6 cho biết vụ cháy tháp chung cư Grenfell hôm 14/6 bắt nguồn từ chiếc tủ lạnh mẫu FF175BP của hãng Hotpoint. Mẫu tủ lạnh này chưa từng bị thu hồi vì lỗi sản xuất.

Các chuyên gia về hỏa hoạn cho rằng đám cháy lan nhanh chóng khắp tòa nhà như vậy một phần là do công trình này sử dụng tấm ốp ngoài rẻ tiền trong cuộc cải tạo hồi năm 2016. Các tấm ốp này có nhiệt độ nóng chảy rất thấp và chảy nhỏ giọt khi cháy. Điều này có nghĩa ngọn lửa có thể lan lên trên và xuống dưới cùng lúc qua những tấm ốp này do nhựa cháy nóng chảy.

Nguồn: Thùy Linh

DKN.TV




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC