Trong khi phương Tây đang tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, mối lo ngại đang gia tăng ở Nga. "Lằn ranh đỏ" của Putin đang mất dần tầm quan trọng. Những phản ứng của Nga cho đến nay vẫn không thấy. Họ chỉ lớn tiếng khua chiêng gióng trống đe doạ.

1 Su Hoang Loan O Dien Kremlin O Nga Su Hoang Loan Bat Dau Xuat Hien Truoc Con Dai Bang Thuc Day

Moscow - Không lâu trước khi Vladimir Putin nói về "lằn ranh đỏ" sau khi chiến tranh Ukraine bùng nổ, đe dọa phương Tây và do đó - với thành công ban đầu - đã có thể làm suy yếu sự ủng hộ dành cho Ukraine. Nhưng khoảng thời gian này đã qua lâu rồi. Phương Tây, trên hết là Hoa Kỳ và Đức, đang cung cấp cho đất nước bị chiến tranh tàn phá của Tổng thống Zelensky không chỉ hàng hóa cứu trợ và đạn dược, mà còn cả vũ khí và xe tăng.

Những phản ứng của Nga cho đến nay vẫn không thấy. Họ chỉ lớn tiếng khua chiêng gióng trống đe doạ.

Nga lo lắng về một phương Tây hung hăng: "Đừng đánh thức những con chó đang ngủ"

Nhưng trong khi các chuyên gia thậm chí không loại trừ một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật (của Nga), một phần của thế giới phương Tây đã suy đoán trong một thời gian rằng Putin không hiểu gì về các “cuộc đàm phán” hoặc “sự xoa dịu”, mà chỉ có từ “sức mạnh” mới có ý nghĩa đối với người đàn ông 71 tuổi này. Thực tế là phương Tây hiện đã hiểu điều này và cũng nó được ghi nhận ở Nga - với sự lo ngại.

"Trong khi những con 'đại bàng' phương Tây cuối cùng được đánh thức dang rộng đôi cánh và mài móng vuốt của chúng, những 'con chim cắt ' bản địa của chúng ta nhanh chóng biến thành những con chim hoàng yến nhút nhát. Nhưng những bài hát hòa bình của họ sẽ không còn khiến bất cứ ai quan tâm nữa. Các điều kiện để kết thúc chiến tranh chỉ được xác định bởi những con đại bàng. Người ta nói rằng: “Đừng đánh thức những con chó đang ngủ," một blogger quân sự nổi tiếng người Nga viết lời cảnh báo trên Telegram.

Nỗi sợ hãi về "đại bàng thức dậy” xuất hiện vào thời điểm Hoa Kỳ và các đồng minh của quân đội Ukraine chấp thuận việc sử dụng vũ khí phương Tây chống lại các mục tiêu ở Nga; vào thời điểm Ukraine sắp nhận được những máy bay chiến đấu F16 đầu tiên.

Chỉ trích cách tiến hành cuộc chiến của Nga - Truyền hình nhà nước cảnh báo về các cuộc tấn công của Ukraine

Tuy nhiên, sự hoảng loạn không chỉ lan rộng đằng sau hậu trường, chẳng hạn như trên phương tiện truyền thông xã hội, mà ngay cả trên truyền hình nhà nước Nga. Ví dụ, nhà tuyên truyền Olga Skabejeva đã phản ứng với các báo cáo trong chương trình Russia-1 "60 Minutes" bằng cách hiển thị bản đồ với các khu vực mà Ukraine hiện có thể tấn công bằng vũ khí phương Tây. Trọng tâm là: tên lửa ATACMS của Hoa Kỳ, vốn đã khiến Putin đau đầu ở Crimea, cũng như các hệ thống pháo Himars được sản xuất tại Hoa Kỳ và các tên lửa đồng sản xuất của Pháp/Anh "Storm Shadow" và "Scalp" tương ứng. Đó là một đoạn trích của chương trình lưu hành trên X.

Nhưng trong khi tuyên truyền của Nga thề rằng muốn chiến thắng phải "tăng cường tấn công", Washington cho đến nay chỉ cho phép Kyiv sử dụng vũ khí ở một mức độ hạn chế trên lãnh thổ của Nga. Họ chỉ cho phép áp dụng cho các cuộc phản công trong việc bảo vệ thành phố Kharkiv phía đông Ukraine, một đại diện chính phủ Hoa Kỳ nói với “Deutschen Presse-Agentur”. Theo thông tin từ Berlin, việc sử dụng vũ khí của Đức cũng bị ảnh hưởng bởi quy định này.

Do diễn tiến này, Điện Kremlin không còn có thể tin tưởng vào một Scholz “nhút nhát", một nhân viên Điện Kremlin đã viết trên Telegram, theo Bayerischer Rundfunk (BR). Bây giờ thậm chí còn có một "sự hoảng loạn" trong chính phủ Putin.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tìm thấy những từ ngữ rõ ràng về vũ khí: "Ngày nay chúng ta thấy rõ hơn bao giờ hết tầm quan trọng của ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu và Đức có thể liên tục sản xuất tất cả các loại vũ khí quan trọng và đạn dược cần thiết", chính trị gia Đức cho biết tại lễ khai mạc Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế (ILA) ở Berlin.

Liên quan đến ngành công nghiệp sản xuất vũ khí, trong quá khứ, nền chính trị Đức đã quá thụ động.

Nhưng điều này bây giờ đã kết thúc: "Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vi phạm luật pháp quốc tế đã mang đến cho toàn bộ nước Đức một thực tế chính sách an ninh mới."

Quan chức Nga đưa ra dự báo ảm đạm về Ukraine: Kế hoạch vùng đệm "một trò hề"

BR cũng trích dẫn một "nhà bình luận người Nga" như sau: "Bây giờ họ (Nga) đang sợ hãi. Không ai muốn nói chuyện với họ. Thậm chí không phải về sự “ổn định chiến lược”, như Vladimir Putin đã phát biểu gần đây. Và điều này bất chấp tất cả các mối đe dọa hạt nhân, và mục đích duy nhất của những mối đe dọa này là để bắt đầu một cuộc đối thoại bình thường với phương Tây." Putin có ảo tưởng rằng phương Tây mới là "hung hăng và quyết tâm".

Cũng có những lời chỉ trích bất thường từ cơ quan chính thức.

Cựu giám đốc cơ quan vũ trụ Nga và hiện nay là ủy viên của các vùng lãnh thổ bị xâm phạm ở Ukraine, Dmitri Rogosin, đã chỉ trích "số lượng lớn vũ khí lỗi thời" mà ngành công nghiệp vũ khí của Nga cung cấp cho mặt trận, theo BR.

Giờ đây, ngay cả Thủ tướng Hungary Viktor Orbán, người luôn thân thiện với Điện Kremlin, cũng không thể dừng "chuyến tàu do những người ở Brussels (EU) điều khiển.”

Rogozin cũng nói rõ ràng về cuộc tấn công Kharkiv hung hăng của người Nga: "Cần lưu ý rằng cuộc tấn công của chúng ta ở khu vực Kharkiv đã bị đình trệ và toàn bộ ý tưởng tạo ra một loại vùng đệm đang biến thành một trò hề." Thay vào đó, với các quy tắc mới của họ, người Ukraine sẽ sớm bắt đầu tạo ra "vùng đệm như vậy" theo tiêu chuẩn của riêng họ.

Theo MERKUR




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC