Sáng nay thứ Bảy ngày 07.10, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

 

Thế giới đêm qua: Quan chức Nga nói Triều Tiên sắp thử tên lửa, Động đất ở Nhật Bản, Sudan được dỡ bỏ hầu hết cấm vận - 0

Quan chức Nga nói Triều Tiên sắp thử tên lửa

Anton Morozov, một thành viên Ủy ban các vấn đề quốc tế của Quốc hội Nga, cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa mới.

Thế giới đêm qua: Quan chức Nga nói Triều Tiên sắp thử tên lửa, Động đất ở Nhật Bản, Sudan được dỡ bỏ hầu hết cấm vận - 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: KCNA)

“Họ đang chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm mới cho một loại tên lửa tầm xa. Họ thậm chí đã cho chúng tôi các tính toán mà họ tin rằng chúng chứng minh tên lửa của họ có thể tấn công bờ biển phía tây của Hoa Kỳ”, hãng truyền thông Nga RIA trích dẫn phát biểu của ông Morozov, người đã đến Bình Nhưỡng trong tuần này.

Liên quan đến Triều Tiên, Bình Nhưỡng hôm qua cũng đe dọa sẽ có hành động “hủy diệt” nếu Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung trong tháng này như kế hoạch, một hành động họ cáo buộc là “xâm lược Triều Tiên”.

Sudan được dỡ bỏ hầu hết cấm vận sau 2 thập niên

BBC đêm qua cho biết Mỹ đang dỡ bỏ hầu hết các trừng phạt kinh tế và thương mại đã áp đặt lên Sudan cách đây 2 thập niên. Các quan chức Mỹ cho biết Sudan đã có tiến bộ trong vấn đề chống khủng bố và nhân quyền. Quá trình dỡ bỏ lệnh trừng phạt bắt đầu dưới chính quyền của Obama vào đầu năm nay.

Thế giới đêm qua: Quan chức Nga nói Triều Tiên sắp thử tên lửa, Động đất ở Nhật Bản, Sudan được dỡ bỏ hầu hết cấm vận - 2

Xe bọc thép của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở trại tị nạn vùng Juba, Nam Sudan. Ảnh: ason Patinkin/AP

Tuy nhiên, Sudan vẫn bị liệt kê như một nhà nước tài trợ khủng bố và Tổng thống Sudan Omar al-Bashir vẫn bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã với cáo buộc tội ác chiến tranh.

Chính quyền Tổng thống Trump dỡ bỏ quy định về bảo hiểm ngừa thai

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/10 đã thu hồi quy định của thời Obama về việc các nhà tuyển dụng phải mua bảo hiểm kiểm soát sinh sản cho người lao động. Quy định mới cho phép các nhà tuyển dụng có thể lựa chọn không nộp tiền bảo hiểm tránh thai cho người lao động, căn cứ theo niềm tin tôn giáo của nhà tuyển dụng đó.

Thế giới đêm qua: Quan chức Nga nói Triều Tiên sắp thử tên lửa, Động đất ở Nhật Bản, Sudan được dỡ bỏ hầu hết cấm vận - 3

Tổng thống Trump ký sắc lệnh về tự do tôn giáo ngày 4/5/2017 (Ảnh: Mark Wilson/Getty Images)

Quy định này có hiệu lực từ ngày 6/10, ngay sau khi được ban hành từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Hoa Kỳ. Quyết định này của chính quyền Tổng thống Trump được cho là một bước đi tiến bộ cho tự do tín ngưỡng.

Chính quyền Tây Ban Nha xin lỗi người Catalan

Quan chức hàng đầu của chính phủ Tây Ban Nha ở Catalonia đã xin lỗi người dân trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu 6/10, vì những hành vi bạo lực của cảnh sát trong việc ngăn chặn người dân bỏ phiếu đòi độc lập.

Thế giới đêm qua: Quan chức Nga nói Triều Tiên sắp thử tên lửa, Động đất ở Nhật Bản, Sudan được dỡ bỏ hầu hết cấm vận - 4

Người dân Catalan bỏ phiếu ly khai Tây Ban Nha (Ảnh: dw)

Chính phủ Catalan cho biết hàng chục người đã bị thương trong các vụ đụng độ với cảnh sát trung thành với chính quyền trung ương, nơi tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý là bất hợp pháp. Video cho thấy cảnh sát sử dụng bạo lực chống lại người biểu tình và bắn đạn cao su trong một nỗ lực để giải tán đám đông người biểu tình.

Bão nhiệt đới Nate đang tiến về Yucatan

Cơn bão nhiệt đới Nate đang tiến về Yucatan của Mexico, đe dọa mạnh lên và tấn công bờ biển Mỹ cuối tuần này. Cơn bão trước đó đã cướp đi mạng sống của 22 người và đổ mưa vũ lượng tới 6-10 inch khi di chuyển qua Honduras.

Thế giới đêm qua: Quan chức Nga nói Triều Tiên sắp thử tên lửa, Động đất ở Nhật Bản, Sudan được dỡ bỏ hầu hết cấm vận - 5

Dự báo thời tiết đường đi của bão nhiệt đới Nate (Ảnh: ABC News)

Các nhà dự báo nói sức gió của cơn bão hiện là 45 dặm/giờ và đang gia tăng dần sức mạnh. Hiện các tiểu bang Hoa Kỳ Louisiana và Mississippi đã lần lượt công bố tình trạng khẩn cấp tại các khu vực gần biển.

Động đất mạnh ở đông bắc Nhật Bản

Một trận động đất mạnh vào tối qua 6/10 đã làm rung chuyển vùng đông bắc Nhật Bản ngoài khơi bờ biển Fukushima, nơi xảy ra trận động đất và sóng thần lớn vào năm 2011.

Thế giới đêm qua: Quan chức Nga nói Triều Tiên sắp thử tên lửa, Động đất ở Nhật Bản, Sudan được dỡ bỏ hầu hết cấm vận - 6

Trận động đất đêm qua 6/10 xảy ra gần lò phản ứng của nhà máy hạt nhân Fukushima (Nhật Bản).

Tuy nhiên, hiện chưa có báo cáo về thiệt hại hoặc thương tích. Cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản (JMA) cho biết trận động đất xảy ra vào khoảng nửa đêm và đo được cường độ sơ bộ là 5,9 richter, với tâm chấn khoảng 50 km bên dưới bề mặt của đại dương. JMA cũng cho biết không có nguy cơ sóng thần.

 

Nguồn: Đại Kỷ Nguyên News




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC