Xe đạp điện rẻ tiền tràn ngập Châu Âu, Trung Quốc bị kiện chơi chiêu "bẩn" bán phá giá

Trung Quốc bị các nhà sản xuất xe đạp điện EU kiện vì đang gây “ngập ngụa” cho thị trường Châu Âu bằng hàng nghìn chiếc xe đạp điện giá rẻ.

 

Các nhà sản xuất xe đạp điện châu Âu đã đệ đơn kiện lên Ủy ban châu Âu (EC), cáo buộc các đối thủ Trung Quốc bán xe đạp điện với giá thấp ở châu Âu nhờ các khoản trợ giá không công bằng.

Các nhà sản xuất xe đạp điện Trung Quốc đang bán phá giá tại thị trường Châu Âu với mức giá cực thấp.

Theo đơn kiện, lượng nhập khẩu xe đạp điện Trung Quốc vào Châu Âu đã tăng từ gần như con số 0 vào năm 2010 lên tận 800.000 chiếc vào năm 2017.

Những chiếc xe đạp điện Trung Quốc được bán ở Châu Âu với giá chỉ từ 450 USD/chiếc, trong khi các sản phẩm của Châu Âu thường có giá từ 1.500-2.000 USD/chiếc.

Xe đạp điện rẻ tiền tràn ngập Châu Âu, Trung Quốc bị kiện chơi chiêu bẩn bán phá giá - 0

EBMA cho rằng chính phủ Trung Quốc đã trợ cấp cho các hãng sản xuất xe đạp điện của nước này, giúp họ bán được xe tại Châu Âu với giá thấp hơn giá thành.

Xe đạp điện là một phương tiện còn khá mới mẻ ở Châu Âu, nhưng đã trở thành một ngành công nghiệp lớn ở Trung Quốc, nơi doanh số bán ra tăng vọt từ khoảng 1 triệu chiếc/năm vào đầu những năm 2000 lên hơn 30 triệu chiếc vào năm 2016.

Ước tính hiện có khoảng 150-200 triệu chiếc xe đạp điện đang được sử dụng ở Trung Quốc.

Tuy vậy, tiêu thụ xe đạp điện tại Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại trong những tháng gần đây do sự bùng nổ của dịch vụ chia sẻ xe đạp và do một số thành phố hạn chế cho sử dụng xe đạp điện.

EBMA cho rằng sản xuất dư thừa của Trung Quốc đã biến Châu Âu thành nạn nhân. Hiệp hội này lên tiếng kêu gọi giới chức Châu Âu hành động để cứu ngành sản xuất tại đây.

Theo hãng nghiên cứu Navigant Research, doanh số bán xe đạp điện toàn cầu sẽ tăng từ mức 15,7 tỷ USD năm 2016 lên 24,3 tỷ USD vào năm 2025.

 

Nguồn: BNews

 

Bài viết liên quan