Các nhà lãnh đạo NATO hôm 12/7 kết thúc hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày tại thủ đô Mỹ, trong đó họ kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh NATO và đưa ra các cam kết lâu dài về hỗ trợ quân sự cho Ukraine, hứa hẹn tương lai Ukraine sẽ là thành viên của NATO.

Họ cũng chỉ trích Trung Quốc, Iran và Triều Tiên đã tạo điều kiện cho Nga tham gia cuộc chiến chống Ukraine.

1 Thuong Dinh Nato Ket Thuc Voi Cac Bao Dam An Ninh Danh Cho Ukraine

Các nhà lãnh đạo thế giới tham dự cuộc họp của Hội đồng NATO-Ukraine, trong hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập NATO tại Washington, ngày 11 tháng 7 năm 2024.

Trong tuyên bố chung cuộc của hội nghị thượng đỉnh, các đồng minh nói cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine từ hơn hai năm trước đã “phá vỡ hòa bình và ổn định ở khu vực Châu Âu-Đại Tây Dương và làm suy yếu nghiêm trọng an ninh toàn cầu.”

Tuyên bố rằng Nga “vẫn là mối đe dọa trực tiếp và quan trọng nhất đối với an ninh của Đồng minh”, các nước trong NATO đã thực hiện các bước để đảm bảo Ukraine chiếm ưu thế trước kẻ xâm lược.

Liên minh đã đồng ý cam kết hỗ trợ an ninh lâu dài cho Ukraine và thành lập một bộ chỉ huy quân sự mới được gọi là NATO Hỗ trợ An ninh và Huấn luyện cho Ukraine, hay NSATU, để điều phối việc cung cấp thiết bị quân sự và huấn luyện cho Ukraine.

Tại cuộc họp báo hôm 11/7, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh NATO sẽ điều phối việc đóng góp về đào tạo, trang thiết bị và các hỗ trợ khác cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine bằng cách sử dụng một trung tâm chỉ huy ở Wiesbaden, Đức, và các trung tâm hậu cần ở phía đông của liên minh.

Ông Stoltenberg cho biết các đồng minh NATO đã đồng ý cam kết cơ bản hàng năm khoảng 43 tỷ đô la cho Ukraine. Ông đã đưa ra những thông báo tiếp theo trong hội nghị thượng đỉnh về viện trợ quân sự tức thì cho Ukraine, bao gồm cả vũ khí phòng không quan trọng.

Trả lời phỏng vấn đài VOA, cựu Phó Tổng thư ký NATO Rose Gottemoeller cho rằng sự hỗ trợ vững chắc dành cho Ukraine gửi đi một thông điệp mạnh mẽ tới những ai trên thế giới lo ngại về sự xâm lược của Nga.

Bà nói rằng điều đó cho thấy NATO cam kết “đảm bảo rằng cuộc xâm lược này không trở thành tấm gương cho những kẻ chuyên quyền ở những nơi khác trên thế giới.”

Ông Stoltenberg lưu ý rằng sự tham gia của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trong các cuộc thảo luận lần này đã chứng tỏ an ninh châu Âu có mối liên hệ chặt chẽ với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như thế nào.

Ông Stoltenberg nói: “Tất cả chúng ta đều biết rằng cuộc chiến bất hợp pháp của Nga chống lại Ukraine được hỗ trợ bởi Trung Quốc, Iran nhưng không kém phần quan trọng là Triều Tiên.”

Trong tuyên bố cuối cùng tại hội nghị thượng đỉnh, các đồng minh NATO chỉ ra rằng Triều Tiên và Iran đang thúc đẩy nỗ lực chiến tranh của Nga bằng cách cung cấp hỗ trợ quân sự trực tiếp dưới dạng đạn dược và máy bay không người lái.

Các đồng minh NATO cũng gọi Trung Quốc là “nhân tố quyết định trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine” thông qua sự hỗ trợ quy mô lớn cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga. Mặc dù không gửi viện trợ quân sự trực tiếp cho Nga, nhưng Trung Quốc vẫn tạo điều kiện cho Nga bằng cách cung cấp cho Nga các nguyên liệu có công dụng kép, như linh kiện vũ khí, thiết bị và nguyên liệu thô làm đầu vào cho lĩnh vực quốc phòng của Nga.

Thông qua tuyên bố của mình, các đồng minh NATO kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt hỗ trợ cho Nga, nói rằng Trung Quốc “không thể tạo điều kiện cho cuộc chiến lớn nhất ở châu Âu trong lịch sử gần đây mà không ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích và danh tiếng của nước này.”

Nguồn: VOA




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC