Tổng thống Zelensky được cho là phải liên tục di chuyển dưới sự bảo vệ của lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất đất nước, nhằm ngăn chặn âm mưu ám sát từ kẻ thù.

1 Tong Thong Zelensky Duoc Bao Ve The Nao De Tranh Bi Am Sat

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Những ngày vừa qua, an toàn của Tổng thống Zelensky trở thành tâm điểm chú ý, sau khi truyền thông thế giới đưa tin hai đại tá thuộc Cơ quan An ninh nhà nước Ukraine (UDO) bị cáo buộc lên kế hoạch ám sát ông Zelensky.

Ông Will Geddes, chuyên gia an ninh từng làm việc với các nguyên thủ quốc gia, cho biết ông Zelensky nhiều khả năng được bảo vệ bởi một lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất Ukraine.

“Hầm không phải là nơi an toàn nếu ở quá lâu. Tôi không nghĩ rằng ông Zelensky sẽ ở một nơi quá một ngày. Bạn càng ở yên một nơi, bạn càng có khả năng bị tấn công”, ông Geddes nói thêm.

Theo báo Telegraph (Anh), để đảm bảo an toàn tuyệt đối, Tổng thống Zelensky phải liên tục di chuyển địa điểm nhằm tránh nguy cơ bị ám sát hay tấn công. Bản thân ông Zelensky cũng tin rằng ông và gia đình là "mục tiêu số 1" và "mục tiêu số 2" của lực lượng đối lập.

Trong quá trình di chuyển, ông Zelensky không đến gần các khu vực dễ bị bao vây và không đi theo một lộ trình rập khuôn, theo một nguồn tin an ninh giấu tên.

Đội ngũ an ninh của ông Zelensky được đánh giá đã làm rất tốt nhiệm vụ bảo vệ cho tổng thống, nhưng vẫn đảm bảo ông Zelensky xuất hiện trước công chúng thông qua các bài phát biểu đăng tải trên mạng xã hội.

Đài NewsNation (Mỹ) dẫn lời cựu quan chức lực lượng an ninh Ukraine cho hay sự khó lường chính là chìa khóa để bảo đảm an toàn cho Tổng thống Zelensky.

Ngoài ra, vị quan chức này cho biết ông Zelensky phải tránh các chương trình ghi hình trực tiếp, cũng như kiểm soát thời gian đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội để tình báo Nga không xác định được vị trí chính xác và theo dõi nơi ở của ông.

Trong trường hợp bị bao vây và tấn công bất ngờ, ông Zelensky sẽ được đưa đến khu vực biên giới an toàn gần nhất. Đội ngũ an ninh của tổng thống Ukraine có trách nhiệm phải lường trước mọi trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, thậm chí sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tổng thống.

"Nga âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky và nhiều quan chức Ukraine"

Ngày 7-5, Ukraine tuyên bố đã bắt hai quan chức an ninh Ukraine được cho là tham gia âm mưu ám sát Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Ngoài Tổng thống Zelensky, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết hai người này bị cáo buộc lên kế hoạch ám sát lãnh đạo SBU Vasyl Malyuk, Giám đốc tình báo quốc gia Kyrylo Budanov, cùng một số quan chức Ukraine khác.

Phía Ukraine khẳng định âm mưu trên do Nga điều phối, nhằm ám sát nhiều quan chức cấp cao ở Ukraine, bao gồm ông Zelensky.

Kể từ khi xung đột với Nga nổ ra vào tháng 2-2022, Tổng thống Zelensky đã nhiều lần nói với truyền thông phương Tây về các nỗ lực ám sát của Nga nhằm vào ông.

KHÁNH QUỲNH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC