Nhà Trắng chỉ trích cựu tổng thống Trump "phát ngôn cực đoan", sau khi ông ví chính quyền đương nhiệm với mật vụ Gestapo thời phát xít Đức.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc tiếp các nhà tài trợ đảng Cộng hòa tại bang Florida hôm 4/5 đã giận dữ bình luận về rắc rối pháp lý đang bủa vây bản thân ông, đế chế kinh doanh, những người thân cận và chiến dịch tái tranh cử.

Ông cáo buộc đội ngũ của Tổng thống Joe Biden đứng sau loạt vụ kiện và truy tố, chỉ trích Nhà Trắng "hành xử như mật vụ Gestapo thời phát xít Đức", theo ghi âm bài phát biểu tại sự kiện bị rò rỉ cho báo chí Mỹ.

Gestapo là lực lượng cảnh sát mật của trùm phát xít Adolf Hitler, khét tiếng với những tội ác nhắm người Do Thái và đàn áp mọi đối thủ của chính quyền Đức Quốc xã trong giai đoạn 1933-1945.

"Họ đang điều hành chính quyền kiểu Gestapo. Họ nghĩ chỉ có cách đó mới đánh bại được tôi, nhưng thật ra họ đang đâm đầu vào chỗ chết. Dù thế nào tôi cũng chẳng quan tâm", ông Trump nói với các mạnh thường quân đảng Cộng hòa.

1 Trump So Sanh Chinh Quyen Biden Voi Duc Quoc Xa

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Waukesha, bang Wisconsin ngày 1/5. Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn trên CNN vào ngày 5/5, Thống đốc bang Bắc Dakota Doug Burgum, thành viên đảng Cộng hòa, nói ông cũng có mặt tại sự kiện vận động tài trợ của Trump ở Florida và xác nhận bình luận gây tranh cãi từ cựu tổng thống.

"Đây là một bình luận ngắn ngoài lề, không phải nội dung chủ đạo mà ông ấy muốn truyền đạt tại sự kiện", Burgum nói. "Phần lớn người dân Mỹ cũng cảm thấy các phiên tòa xét xử Trump có động cơ chính trị".

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã phản ứng gay gắt và chỉ trích phát biểu này của ông Trump. James Singer, người phát ngôn cho chiến dịch tái tranh cử của ông Biden, cáo buộc ông Trump "sỉ nhục sự kiện Diệt chủng người Do Thái (Holocaust), công kích lực lượng chấp pháp, cổ xúy bạo lực và đe dọa nền dân chủ".

Phó thư ký Báo chí Nhà Trắng Andrew Bates ngày 5/5 cũng chỉ trích ông Trump "phát ngôn cực đoan như phát xít và chung thuyền với những người theo tư tưởng phát xít mới, truyền bá thuyết âm mưu sai trái khiến cảnh sát phải trả giá bằng sinh mạng".

"Trong khi đó, chính Tổng thống Biden đang giúp nhân dân Mỹ đoàn kết, tập trung vào những giá trị chung của đất nước về dân chủ và pháp quyền. Chủ trương này đang khiến tỷ lệ tội phạm bạo lực tại Mỹ giảm sâu nhất trong vòng 50 năm qua", Bates nói.

Trước phát ngôn đề cập tới Gestapo, ông Trump đã nhiều lần gây tranh cãi vì những ngôn từ gây liên tưởng đến chính trị cực hữu hoặc Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Ông từng gọi các đối thủ chính trị của mình là "sâu bọ" và chỉ trích làn sóng người nhập cư bất hợp pháp đang "đầu độc dòng máu" của nước Mỹ.

Những người chỉ trích Trump trong đảng Cộng hòa và Dân chủ cáo buộc ông phát ngôn như trùm phát xít Hitler và Benito Mussolini. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn vào tháng 12/2023, cựu tổng thống Mỹ lập luận rằng phát biểu của mình bị hiểu sai.

"Tôi không biết gì về Hitler. Tôi không biết Hitler từng nói gì. Với những gì tôi đọc được trên báo, những điều ông ấy từng nói đều khác xa những thứ tôi nói", Trump khẳng định.

Thanh Danh (Theo Hill, AP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC