Ukraine tuyên bố ngăn chặn đợt tấn công gồm 57 tăng thiết giáp của Nga ở mặt trận Kurakhove, trong trận đánh lớn bậc nhất từ đầu xung đột.

"Đối phương đã triển khai đồng thời 11 xe tăng, 45 xe chiến đấu bọc thép và một xe chiến đấu yểm trợ tăng Terminator. Lực lượng Nga cũng sử dụng 12 xe máy trong cuộc tấn công", Lữ đoàn Xung kích Đường không Độc lập số 79 Ukraine ngày 24/7 thông báo, thêm rằng đây là một trong những đợt xung kích lớn nhất của quân đội Nga tại mặt trận Kurakhove từ đầu xung đột.

Theo Lữ đoàn 79, cuộc tấn công diễn ra vào lúc rạng sáng theo nhiều hướng. Tổ trinh sát đường không của đơn vị phát hiện đội hình tăng thiết giáp của Nga đang tiến về phía phòng tuyến và lập tức chỉ thị mục tiêu để pháo binh tập kích.

Lữ đoàn cho biết các xe tăng, thiết giáp đi đầu đã bị tổ vận hành thiết bị bay không người lái (drone) chặn đứng. Tổ chống tăng sau đó cũng gia nhập trận chiến. Một số xe tăng, thiết giáp Nga trúng mìn do công binh của Lữ đoàn gài sẵn.

"Kết quả là chúng tôi đã đánh trúng 6 xe tăng và 7 xe chiến đấu bộ binh bọc thép chở quân. Toàn bộ 12 xe máy của đối phương đã bị thiêu rụi, 40 quân nhân Nga thiệt mạng và 37 người bị thương", Lữ đoàn 79 tuyên bố.

1 Ukraine Tap Kich Doi Hinh Gan 60 Xe Tang Thiet Giap Nga  Ukraine đăng video 'chặn đứng' gần 60 tăng thiết giáp Nga

Video do đơn vị này đăng kèm cho thấy đoàn xe Nga di chuyển trong làn khói mù mịt, trước khi chuyển sang cảnh một mũi xung kích gồm 4 tăng thiết giáp Nga hành tiến với tốc độ cao trên đường đất, chiếc dẫn đầu liên tục khai hỏa về phía trước.

Sau đó là cảnh tăng thiết giáp Nga liên tiếp phát nổ hoặc bốc khói trên đường, có chiếc bị tập kích bởi drone góc nhìn thứ nhất (FPV) tự sát. Một số drone còn thả đầu nổ xuống vị trí binh sĩ đối phương đang ẩn nấp.

Cuối video là một vụ nổ lớn trên cánh đồng, tạo ra sóng xung kích và cột khói bốc cao lên bầu trời.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Kurakhove nằm gần thành phố chiến lược Pokrovsk và là một trong các mặt trận căng thẳng hiện nay tại tỉnh miền đông Donetsk. Trong báo cáo cập nhật về khu vực này hôm 22/7, quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã 10 lần tập kích các cứ điểm tại đây.

Ukraine đã nhiều lần đăng video hạ khí tài hạng nặng của Nga trong cuộc xung đột. Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47 Ukraine giữa tháng 5 tuyên bố đã phá hủy tổng cộng 62 xe tăng, thiết giáp cùng nhiều binh sĩ và phương tiện chiến đấu của đối phương trong vòng một tháng. Video do lực lượng này đăng kèm cho thấy hàng loạt khí tài Nga bị hạ bởi đạn pháo, mìn chống tăng và drone tự sát.

Quân đội Nga gần đây triển khai thêm xe máy cho nhiệm vụ xung kích, do loại phương tiện này có thể di chuyển với tốc độ cao hơn bộ binh, dễ tránh chướng ngại vật và khó bị đối phương phát hiện hơn so với khi dùng thiết giáp. Dù vậy, truyền thông Ukraine và các chuyên gia phương Tây cho rằng việc sử dụng xe máy đang khiến lực lượng Nga hứng chịu tổn thất lớn.

2 Ukraine Tap Kich Doi Hinh Gan 60 Xe Tang Thiet Giap Nga

Vị trí Kurakhove. Đồ họa: RYV

Phạm Giang (Theo UP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC