Thủ tướng Đức cảnh báo Nga có thể "gây bất ổn châu Âu"Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua cảnh báo nếu các nước không ngăn chặn chính sách của Nga ở Ukraine thì Tổng thống Putin có thể gây bất ổn cho "trật tự hòa bình của toàn châu Âu". (Foto:Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp hồi tháng 6. Ảnh: DPA)

 Phát biểu tại Viện Nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy tại Sydney, Australia, bà Merkel nói việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và sau đó gây mất ổn định tại miền đông Ukraine khiến "trật tự hòa bình của cả châu Âu bị đặt vào tình trạng không chắc chắn".

"Đây không chỉ là vấn đề về Ukraine, mà là về các nước khác như Moldova, Georgia. Và nếu điều này còn tiếp diễn thì chúng ta sẽ phải đặt câu hỏi về Serbia và các nước thuộc tây Balkan", Telegraph dẫn lời bà Merkel nói.

Thủ tướng Đức bày tỏ lo ngại sự ảnh hưởng kiểu Chiến tranh Lạnh ở châu Âu và chỉ trích Nga vi phạm luật pháp quốc tế tại Ukraine. Tuy nhiên bà khẳng định Moscow sẽ không chiếm được ưu thế ở đây, kêu gọi Mỹ và các nước châu Âu đoàn kết và không giảm động lực trong việc phản đối chính sách của Nga.

Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Nga tiếp tục hỗ trợ phiến quân miền đông Ukraine khiến bất ổn ở khu vực này chưa có dấu hiệu chấm dứt. Cuộc khủng hoảng khiến 4.000 người thiệt mạng kể từ tháng 4 năm nay. Nga phủ nhận mọi cáo buộc.

Bất chấp lệnh ngừng bắn đạt được từ tháng 9, tiếng pháo vẫn rền vang ở miền đông Ukraine suốt hai tuần qua. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết Kiev đã sẵn sàng cho cuộc chiến tổng lực nếu giải pháp ngoại giao thất bại.

Trong trả lời phỏng vấn hôm qua, Tổng thống Nga Putin tuyên bố không cho phép Ukraine giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông bằng việc sử dụng vũ lực.

Ông Putin rời khỏi cuộc họp G20 tại Australia hôm 16/11 trong khi nguyên thủ các nước chưa thảo luận về tình hình Ukraine. Việc này được giới quan sát cho là ông Putin tránh áp lực và khiến căng thẳng giữa Nga và phương Tây gia tăng.

Linh Anh.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC