Giới trẻ chung tay vì miền Trung ruột thịtTrước nỗi đau và sự mất mát đang bao trùm miền Trung bởi nước lũ, giới trẻ cả nước có nhiều hành động thiết thực góp phần chung tay xoa dịu những đau thương mất mát mà mảnh đất ruột thịt đang phải oằn mình gánh chịu.

Ủng hộ từ… spam tin nhắn           

Những ngày này, trên khắp các trang web, forum hay các mạng xã hội, đặc biệt là trên YM, những tin nhắn spam offline được giới trẻ tiếp tục lan truyền rộng rãi cho nhau với nội dung kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung.

Hoài Thu- SV ĐH Công Đoàn cho biết: “Thực sự  với sinh viên chúng em thì không có nhiều của cải vật chất để ủng hộ đồng bào miền Trung, đặc biệt là các bạn học sinh vùng lũ, em chỉ biết spam tin nhắn offline trong list yahoo chat của mình và một vài mạng xã hội em tham gia để kêu gọi sự hưởng ứng của các bạn khác cùng chung tay giúp đỡ”

Giới trẻ chung tay vì miền Trung ruột thịt_0

Những tin spam offline ủng hộ trên YM.

Hay như Nhật Nam, SV khoa Công Nghệ- ĐH Quốc Gia Hà Nội cho biết: “Thông qua báo và truyền hình, trước cảnh miền Trung mênh mông nước và nhiều gia đình chịu cảnh tang tóc, em không khỏi đau xót. Ngoài việc spam tin nhắn trên mạng, tất cả những người có tên trong danh bạ điện thoại của em đều nhận được tin nhắn kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung. Em nghĩ mỗi người cùng góp ” 

Chưa bao giờ trên các mạng xã hội lại có phong trào quyên góp được hưởng ứng rộng rãi như vậy. Những trang viết chia sẻ cảm xúc xót thương với đồng bào vùng lũ của các bạn trẻ thật cảm động. Cũng chưa khi nào những hoạt động quyên góp ủng hộ hay những dòng tâm sự nhói lòng lại có tần suất phát tán với tốc độ nhanh như thế.

Với tinh thần tương thân, tương ái, nghìn tấm lòng như một trong việc giúp đỡ đồng bào miền Trung từ đó, sự giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất sẽ ngày một nhiều hơn nhờ một hành động nhỏ là spam tin nhắn trên cộng đồng mạng.

Giới trẻ chung tay vì miền Trung ruột thịt_1

Một dạng tin nhắn kêu gọi ủng hộ miền Trung trên mạng xã hội (ảnh chụp màn hình)

Đứng ra thành lập kêu gọi và nhận vận chuyển hàng hóa tới đồng bào miền Trung

Có chung sự đồng cảm trước nỗi đau, sự mất mát của đồng bào miền Trung trong lúc lũ dữ hoành hành, nhiều bạn trẻ đã đứng ra thành lập các tổ tiếp nhận và trực tiếp vận chuyển hàng hóa cứu trợ cho đồng bào miền Trung.

Hoạt động của các bạn chủ yếu là bạn là vận động quyên góp tiền, sách vở, quần áo trên địa bàn Hà Nội, từ đó hoặc là tập trung cho các tổ chức xã hội vận chuyển vào cho bà con vùng lũ, hoặc là tận tay cùng nhau chuyển số hàng hóa quyên góp được đến giúp đỡ bà con.

Cẩm Hà, cựu sinh viên ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn đã cùng với 2 người em gái của mình sau khi đứng ra kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung, muốn được trực tiếp đến tận nơi giúp đỡ đồng bào trong lúc khó khăn nên trong lúc tiếp nhận hàng hóa, cả 3 chị em đã quyết định tự mình sẽ vận chuyển hàng hóa vào tận nơi để giúp đỡ trực tiếp bà con.

Cho đến nay, số lượng hàng hóa 3 chị em Hà vận chuyển về Hà Tĩnh đã giúp đỡ được rất nhiều bà con vùng lũ. “Mình muốn trực tiếp cùng san sẻ với bà con trong hoàn cảnh khó khăn này” Cẩm Hà nói.

Giới trẻ chung tay vì miền Trung ruột thịt_2

Một góc nhà của N.H được trưng dụng làm nơi để đồ quyên góp, sau khi phân loại sẽ chuyển tới ủng hộ nhân dân miền Trung.

Với N.H (Trung Kính) khi bắt gặp cô bạn thân quê ở Hà Tĩnh thút thít khóc khi nghe tin quê mình bị lụt, Linh đã cùng bạn bè đứng ra thành lập một tổ chuyên tiếp nhận hàng hóa, đồ dùng cứu trợ đồng bào lũ lụt.

Thông qua sự vận động của bạn bè trên mạng và từ những người quen biết, Thùy Linh đã nhận được rất nhiều hàng hóa cứu trợ như: mì tôm, lương khô, quần áo… cũng như tiền ủng hộ từ những người quen biết lẫn không quen.

Số hàng hóa N.H và bạn bè huy động quyên góp được từ mọi nơi ngày một nhiều. Những cuộc điện thoại gọi đến mong được chung tay cùng các bạn ngày một dầy, đôi khi sau một cuộc nhận điện thoại đến, các bạn nhận được hàng chục tin nhắn báo cuộc gọi nhỡ. Hằng ngày, N.H và các bạn phải cắt cử người trực điện thoại 24/24 để hễ có ai ủng hộ là có người tiếp nhận.

“Mong sao với sự đóng góp nhỏ bé của chúng em sẽ giúp chút gì đó cho nhân dân miền Trung trong lúc khó khăn như thế này. Chúng em sẽ tiếp tục quyên góp và gửi đến các tổ chức xã hội chuyển đến tận tay cho người dân vùng lũ” N.H chia sẻ.

Đến xây dựng kế hoạch kinh doanh bất chợt vì miền Trung

Trong cơn bĩ cực miền Trung, nhiều bạn trẻ năng động đã tranh thủ được không khí ngày lễ 20/10 tại Hà Nội để kinh doanh, gom tiền ủng hộ đồng bào. Với khẩu ngữ kinh doanh là “Hãy mua hàng để chúng tôi có tiền ủng hộ miền Trung” hoạt động kinh doanh bất chợt của các bạn được người dân ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình mong được cùng các bạn trẻ chung tay giúp đỡ đồng bào.  

Ngày 20/10, nhiều nhóm các bạn nam sinh viên hì hụi bó hoa, bán hoa trong ngày phụ nữ Việt Nam bên cạnh là một băng rôn với dòng chữ lớn “Vì miền Trung thân yêu” bên dưới là dòng chữ nhỏ kêu gọi “Mua hoa để cùng chúng tôi ủng hộ miền Trung”.

Giới trẻ chung tay vì miền Trung ruột thịt_3

Một trong những khẩu hiệu kinh doanh của các bạn trẻ được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Chị Nga- một khách hàng mua hoa cho biết: “Khi đi ngang cổng trường thấy có hàng hoa và khẩu hiệu kêu gọi miền Trung, tôi ghé vào mua. Trước tiên là để ủng hộ tinh thần của các bạn sinh viên, sau nữa là góp phần ủng hộ nhân dân miền Trung”

Với mong muốn được góp chút hơi ấm giúp đỡ các em nhỏ miền Trung tới trường, nhiều nhóm tình nguyện tiến hành tổ chức chương trình quyên góp, tài trợ sách, vở, đồ dùng học tập… hướng về các em nhỏ miền Trung ruột thịt thương yêu bằng cách in áo với khẩu hiệu “thương lắm miền Trung ơi”, bán tại các địa điểm trường học. Toàn bộ số tiền thu được sẽ mua sách vở và đồ dùng học tập cho các em nhỏ vùng lũ.

Như trường hợp của nhóm bạn Nam, Vy, Trang- ĐH Ngoại Thương với công việc chuyên kinh doanh các mặt hàng phụ kiện thời trang, các bạn đã quyết tâm giành trọn 10 ngày kinh doanh giành cả vốn lẫn lời để ủng hộ miền Trung.      

Từ những hành động nhỏ của các bạn trẻ giành cho miền Trung đang oằn mình chống lũ đã thực sự dấy lên thành một phong trào lớn lan ra cả cộng đồng. Chính từ ý thức và tinh thần tương thân tương ái của các bạn đã thực sự trở thành ngọn lửa lớn ấm tình đoàn kết giúp đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn.

Theo Dân trí.



 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC