Người hiến máu tiêu biểu trẻ tuổi nhất Việt Nam năm 2010Trẻ trung, đầy nhiệt huyết, năng động - đó là điều dễ nhận thấy ở Nguyễn Quốc Tuấn, sinh viên năm 2 ĐH Công nghiệp Thái Nguyên. Chàng trai SN 1990 này là gương mặt trẻ tuổi nhất trong 100 người hiến máu tiêu biểu Việt Nam năm 2010 được tôn vinh đầu tháng này.

Cao 1m62, nặng chưa đến 50 kg nhưng Nguyễn Quốc Tuấn, quê ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, sở hữu một bảng thành tích đáng nể trong việc vận động hiến máu cũng như hiến máu tình nguyện. Năm 17 tuổi, Tuấn tham gia công tác vận động hiến máu và 18 tuổi trở thành thành viên chính thức trong ban chủ nhiệm Hội sinh viên tình nguyện TP Thái Nguyên với 15 lần hiến máu (trung bình 250 ml/lần). 

Năm học lớp 11, Tuấn bắt đầu tham gia chương trình hiến máu tình nguyện. Ban đầu công tác vận động hiến máu còn gặp nhiều khó khăn do chưa thực sự phổ biến và phát triển, mọi vấn đề đều được bệnh viện Đa khoa và Thành đoàn trực tiếp đứng ra quản lý. Tuấn là một trong ba người đầu tiên của TP Thái Nguyên xuống TP Vĩnh Yên học hỏi mô hình vận động hiến máu tại đó, đồng thời trực tiếp tham gia chiến dịch vận động chương trình “Mùa hè xanh” năm 2007.

Được sự đồng ý của Thành đoàn, Tuấn cùng một số bạn đứng ra thành lập Hội thanh niên chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên với công việc chính là chăm sóc người hiến máu tình nguyện. Hội không chỉ tham gia công tác nhân đạo mà còn trở thành ngân hàng máu sống cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Nguyên, đồng thời khi cần thiết các hội viên trực tiếp đi tiếp máu cho bệnh nhân trong trường hợp bệnh viện thiếu máu.

Người hiến máu tiêu biểu trẻ tuổi nhất Việt Nam năm 2010_0
Nguyễn Quốc Tuấn (thứ 2, bên trái) trong buổi lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu Việt Nam năm 2010 tại Hà Nội hôm 12/6/2010.

Với sự tâm huyết và nhiệt thành, Tuấn đã sáng lập Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo và là một trong ba người trong ban chủ nhiệm quản lý CLB với khoảng 100 thành viên bao gồm tất cả các sinh viên đến từ các trường CĐ, ĐH thuộc Tỉnh Thái Nguyên.

Mục đích của Tuấn khi đến với phong trào hiến máu là muốn được góp một phần sức lực cho đất nước bằng chính những giọt máu của mình. Những ngày đầu tiếp xúc với những bạn trong đội thanh niên tình nguyện tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo cho Tuấn động lực để đi tiếp con đường mình đã chọn. Từ đó, Tuấn nhận thức được rõ tầm quan trọng của công tác tình nguyện hiến máu, đồng thời cảm nhận được tình cảm của mọi người dành cho nhau: tình con người, tình nhân loại. Đó chính là động lực giúp Tuấn vượt qua khó khăn, cùng với những đồng nghiệp của mình duy trì và xây dựng Hội sinh viên tình nguyện TP Thái Nguyên ngày càng phát triển.

Bên cạnh những thuận lợi nhất định như được sự giúp đỡ của Viện huyết học trung ương, Hội hiến máu nhân đạo tỉnh, sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, thầy cô, của đồng nghiệp và các anh chị, CLB hiện còn đối diện với những khó khăn về tài chính, về kỹ năng quản lý do thành phần trong ban chủ nhiệm chủ yếu là sinh viên... nhưng tất cả các thành viên đều nhiệt thành và tâm huyết làm việc.

Mặc dù là người có thành tích “đáng nể” trong CLB Hiến máu tỉnh Thái Nguyên nhưng Tuấn không hề đòi hỏi chế độ đặc biệt cho bản thân. Ngoài giấy chứng nhận, bằng khen, những món quà nhỏ được Thành đoàn trao tặng thì phần thưởng lớn nhất đối với Tuấn đó chính là cuộc sống, là nụ cười của những người được cứu sống từ chính những giọt máu của mình.

Có  lần vì phải truyền máu khẩn cấp cho một trường hợp tại bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên, do số máu dự trữ cho mẫu máu của bệnh nhân đã hết nên các bác sỹ cùng người nhà đã đề nghị Tuấn giúp đỡ, vận động các bạn sinh viên hiến máu khẩn cấp. Biết mình có cùng mẫu máu với bệnh nhân, Tuấn đã xuống bệnh viện tiếp máu. Lần đó do cho máu nhiều hơn bình thường nên Tuấn ngất lịm đi. Chính nhờ những giọt máu của Tuấn mà cháu gái 5 tuổi đã được cứu sống, gia đình bé gái đã có ý hậu tạ nhưng Tuấn kiên quyết từ chối.

Bà Phạm Thị Hòa, phó ban công tác hiến máu tình nguyện, Hội chữ thập đỏ Việt Nam, người đã gắn bó rất lâu với phong trào hiến máu nhận xét: “Bây giờ rất cần những người như Tuấn, những người trẻ tuổi, nhiệt thành, năng động. Các bạn rất đáng được tuyên dương bởi nghĩa cử cao đẹp và giàu tính nhân đạo như thế”.

Thanh Tùng.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC