Nơi lưu danh chiến công hào hùngCách nay 37 năm, quân và dân ta ở chiến trường Tây Nam bộ đã đánh bại 75 lượt tiểu đoàn của Ngụy quân Sài Gòn khi chúng tiến hành kế hoạch Bình Định lấn chiếm vùng giải phóng của ta…

Từ tháng 2 đến 12/1973, quân ta đã diệt 917 điểm đóng quân của địch, giải phóng 17 xã với 761.000 dân, nâng tổng số dân được giải phóng cả Khu 9 lên hơn 1.400.000 người, góp phần rất lớn vào chiến thắng mùa xuân năm 1975. Dấu tích về chiến trường xưa giờ đây không còn nữa, nhưng những hình ảnh về chiến thắng hào hùng năm ấy vẫn được lưu giữ tại xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.   

Địa điểm lưu niệm chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch năm 1973 là nơi trước đây kẻ thù tập trung lực lượng quân sự để tấn công vào vùng giải phóng. Hàng trăm hiện vật và hình ảnh ở đây tuy không thể tái hiện lại đầy đủ những trận đánh tiêu biểu và tính chất ác liệt của cuộc chiến, nhưng cũng gợi cho những người đến tham quan những ấn tượng sâu sắc, đặc biệt là những người đã từng tham gia chiến đấu tại địa phương này.

Ông Đinh Văn Lên, Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Viễn, Long Mỹ (Cần Thơ): “Lúc đó địch đưa vào ngăn tuyến 13, tức là phía chốt 11, có lúc ở đến cả trung đoàn, trụ đó dài dài, đóng tam giác để ngăn chặn ta. Thường xuyên có du kích, bộ đội về đây phối hợp, ban đêm ta tập kích, ban ngày ta bắn tỉa khi địch càn cho nên vô hiệu hóa, giặc chỉ đi ngoài đồng thôi”.

Theo thống kê, trong tổng số 917 điểm đóng quân của địch bị ta tiêu diệt, có đến 175 điểm do địa phương quân thực hiện; du kích và cơ sở diệt 10 điểm; khởi nghĩa 25 điểm; nội ứng gỡ 39 điểm. Điều này cho thấy, bên cạnh sự chỉ đạo, chỉ huy kịp thời bố trí lại lực lượng trên từng địa bàn, phối hợp nhịp nhàng giữa bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích của Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu 9, lực lượng tại chỗ đã góp phần không nhỏ trong thắng lợi chung.

Chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch ở Chương Thiện vào thời điểm năm 1973 không chỉ là chiến dịch phá tan kế hoạch Bình Định trọng điểm của địch, mà còn là chiến thắng âm mưu phá hoại Hiệp định Paris của Ngụy quyền Sài Gòn. Chiến thắng này cũng là cơ sở quan trọng tạo tiền đề cho sự chuyển hướng của cách mạng miền Nam, tiến tới cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 lịch sử. 


TH.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC