Thái Lan bất ổn: Cơ hội cho du lịch Việt Nam?Bất ổn tại Thái Lan đã và đang gây tổn thất nặng nề cho ngành du lịch của nước này, nhưng lại có lợi cho ngành du lịch của các nước Đông Dương, gồm Việt Nam, Lào và Campuchia, bởi môi trường ổn định chính là lợi thế trong việc thu hút khách du lịch.

Dickie Rehal, chuyên gia tư vấn du lịch của công ty Royal Intel, có trụ sở tại Philippines cho rằng tình hình ở Thái Lan hiện nay đặc biệt có lợi cho Việt Nam về mặt du lịch vì Việt Nam đang xúc tiến quảng bá du lịch hết sức mạnh mẽ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang cùng với Lào và Campuchia tăng cường hợp tác phát triển du lịch để tạo thế đối trọng với Thái Lan.

Thái Lan bất ổn: Cơ hội cho du lịch Việt Nam?_0

Sở dĩ Việt Nam, Lào và Campuchia hưởng lợi trực tiếp từ những bất ổn chính trị tại Thái Lan vì có sự tương đồng về văn hóa. Những khách du lịch thích sự tiện nghi có thể chọn Malaysia hay Singapore vì những quốc gia này có cơ sở hạ tầng tốt, nhưng với những người thích tìm hiểu văn hóa và những bãi biển đẹp thì chắc chắn họ sẽ chọn Việt Nam thay cho Thái Lan.

Ông Rehal cho biết phần lớn khách du lịch đến Thái Lan là người Australia và người dân các nước châu Á. Theo Chủ tịch Hội Thương mại Australia-Thái Lan Andrew Duriex, tỷ lệ khách đặt phòng ở các khách sạn của Thái Lan đã giảm xuống 10% từ khi bất ổn gia tăng, các công ty đang gửi nhân viên nước ngoài về nước, trong khi các kế hoạch kinh doanh cũng đang bị xem xét lại.

Không chỉ các khách du lịch tránh xa Thái Lan, nhiều doanh nhân nước ngoài cũng đang tìm đường rút khỏi nước này do lo sợ về những tổn thất kinh tế do cuộc khủng hoảng chính trị có chiều hướng ngày càng nghiêm trọng.

Thái Lan là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Australia với thặng dư khoảng 5 tỷ USD. Xuất khẩu của Thái Lan cho đến nay có vẻ như không bị ảnh hưởng vì các cảng vẫn đang hoạt động. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan năm nay sẽ giảm một nửa, xuống còn 3%.

Ông Ronachai Krisadaolarn là một doanh nhân đã ở Thái Lan trong 42 năm. Văn phòng của ông nằm trên đường Seelam gần điểm nóng và các thành lũy của phe áo đỏ nay đã bị quân đội giải tán. Ông cho biết hầu như tất cả các doanh nghiệp ở khu vực này đều đã đóng cửa.Thái Lan gặp phải nhiều vấn đề khó khăn trong khoảng 6 năm trở lại đây. Nếu không phải xung đột chính trị thì lại có thiên tai, tiêu biểu như vụ sóng thần năm 2004 và những vấn đề như thế luôn quay trở lại. Ông Duriex cho rằng sẽ cần một khoảng thời gian dài hơn để Thái Lan khôi phục lại lòng tin của các nhà đầu tư.   


Theo Bee.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC