Thông tin liên quan đến luật nhà ở tại Việt NamNgày 23/6/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 8/8/2010, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở (toàn văn đã đăng trên trang mạng của Chính phủ và nhiều trang mạng khác), trong đó tại Điều 62 và Chương V (từ Điều 65 đến Điều 71) hướng dẫn về sở hữu nhà ở tại VN của người Việt Nam  định cư ở nước ngoài.

1. Nghị định đã quy định cụ thể về giấy tờ, thủ tục để người VN định cư ở NN sở hữu nhà ở tại VN như sau:

a/ Về đối tượng:

- Đối tượng người VN định cư ở NN được sở hữu nhà ở như người trong nước (không hạn chế về số lượng) gồm:

+ Người có quốc tịch VN ( bao gồm người mang hộ chiếu VN và người mang hộ chiếu nước ngoài đồng thời có giấy tờ chứng minh có quốc tịch VN)

+ Người gốc VN thuộc diện: người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

- Đối tượng chỉ được sở hữu 1 nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ chung cư tại VN: người gốc VN không thuộc các diện trên.

b/ Để làm thủ tục sở hữu nhà ở tại VN, người VN định cư ở NN cần có các giấy tờ chứng minh đối tượng, diện mua nhà, phép cư trú:

- Với người mang hộ chiếu VN: hộ chiếu VN còn hạn, sổ tạm trú hoặc xác nhận đăng ký tạm trú của công an phường, xã.

- Với công dân VN mang hộ chiếu NN: hộ chiếu NN còn hạn, giấy tờ chứng minh có quốc tịch VN, thẻ tạm trú hoặc dấu đóng vào hộ chiếu chứng nhận được tạm trú tại VN từ 3 tháng trở lên.

- Với người gốc VN thuộc diện được sở hữu nhiều nhà ở tại VN: hộ chiếu NN còn hạn, giấy xác nhận là người gốc VN, giấy tờ chứng minh thuộc diện được sở hữu nhiều nhà (đầu tư, có công, nhà VH-KH, có kỹ năng đặc biệt, kết hôn với công dân VN trong nước), thẻ tạm trú hoặc dấu đóng vào hộ chiếu chứng nhận được tạm trú tại VN từ 3 tháng trở lên.

- Với người gốc VN thuộc diện chỉ được sở hữu 1 nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ chung cư tại VN: hộ chiếu NN còn hạn, giấy xác nhận là người gốc VN, giấy miễn thị thực, thẻ tạm trú hoặc dấu đóng vào hộ chiếu chứng nhận được tạm trú tại VN từ 3 tháng trở lên.

2. Một số vấn đề cần lưu ý là:

- Mọi người VN định cư ở NN có nhu cầu và khả năng đều có thể sở hữu 1 nhà ở hoặc 1 căn hộ tại VN; người không thuộc đối tượng sở hữu nhiều nhà thì không được làm thủ tục sở hữu nhà khác mà chỉ được nhận giá trị khi được tặng cho, nhận thừa kế.

- Điểm mới về đối tượng sở hữu nhà ở như người trong nước (không hạn chế số lượng nhà) đã mở rộng thêm so với các quy định trước đây (Nghị định 81/2001/NĐ-CP và Nghị định 90/2006/NĐ-CP): người có quốc tịch VN, người có kỹ năng đặc biệt, người kết hôn với công dân VN trong nước. Đối tượng người có gốc VN thuộc diện nhà VH-KH cũng thuận lợi hơn về xác nhận (chỉ cần Thủ trưởng cấp trường đại học, cao đẳng, học viện, viện nghiên cứu mời; trước đây là cấp bộ, UBND tỉnh).

- Người VN định cư ở NN khi sở hữu nhà ở có hầu hết các quyền như người trong nước (kể cả cho thuê nhà ở) nhưng không có quyền thế chấp nhà ở để bảo lãnh khoản vay của người khác. Quyền được sở hữu nhà ở này còn bao gồm mua, sở hữu đất ở trong dự án phát triển nhà ở.

Theo Vietinfo.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC