Triều cường dâng "sóng thần" quét nhà dân trong đêmTrưa 22/10, khu vực ven biển phường Phú Đông (Tuy Hòa, Phú Yên) vẫn hoang tàn do đợt triều cường đêm qua để lại. Hàng trăm người chạy đôn đáo chống chọi đợt triều đang tiếp tục uy hiếp.

19h tối 21/10 nước đột ngột dâng, từng đợt triều có cột sóng cao từ 5 đến 10m liên tục uy hiếp hàng chục nhà dân sống dọc bờ biển thuộc khu phố 6, phường Phú Đông. Theo người dân địa phương, đây là đợt triều trường hung dữ nhất từ trước đến nay.

Chị Ngô Thị Diệp, nhà bị cuốn phăng hoàn toàn trong đêm, run rẩy kể lại: “Cả gia đình vừa ăn xong bữa cơm tối, bỗng nghe một tiếng nước réo khủng khiếp kéo theo là toàn bộ nhà cửa, tài sản cuốn trôi ra biển. Hai vợ chồng chỉ kịp bế thốc đứa con nhỏ chạy ngược vào phía bờ trong đêm tối thoát thân. Sau đó là liên tiếp những đợt sóng lớn dữ dội đuổi theo, thật không tưởng”.

Bà Phú Thị Thương (70 tuổi, mẹ chị Diệp) nhà ở cách bờ biển hơn 100m vẫn chưa hết bàng hoàng nói giọng hổn hển: “Nghe con đập cửa kêu cứu, tôi mở cửa thấy vợ chồng nó tả tơi, chưa kịp hỏi thăm sự tình thì bất ngờ một đợt sóng khác lại ập tới, nước biển tràn cả vào nhà không kịp đóng cửa. Mấy chục năm qua tại đây chưa bao giờ xuất hiện triều cường hung dữ đến như vậy”.

Những người chứng kiến cảnh thiên nhiên hung dữ đêm qua cho biết, cứ 5- 10 phút là có một cơn sóng lớn đổ ập vào bờ, từ 20 đến 30 phút lại xuất hiện một cột sóng cao lừng lững 5-7m, có khi lên đến 10 m, như một ngôi nhà. Nước biển tràn qua các con hẻm gây ngập cục bộ hàng trăm hộ dân.

Sáng 22/10, hàng chục hộ dân nằm cách xa bờ biển trên 100m cũng bị ảnh hưởng do sóng biển dâng cao, nhiều hộ phải di dời, dùng bao cát đắp bờ kiên cố chắn sóng. Hiện vẫn còn khoảng 10 hộ dân và hàng chục tàu thuyền lớn đang sửa chữa, đóng mới ven bờ biển, cách mép nước chừng 5m, chịu sự gầm thét kinh hoàng của các con sóng.

Triều cường dâng

Nước biển tràn vào nhà dân.

Một số người dân đang mải quan sát, bàn bạc nhau đối phó với triều cường, bất ngờ một cột sóng dựng đứng cao chừng 10 m đổ ầm xuống quét sạch những đống đổ nát, rác rưởi còn sót lại. Tất cả người có mặt phải chạy thoát thân.

Những lão ngư tại vùng đất này cho biết, trước kia bờ biển vươn xa hơn một km, nhưng từ khi có các tàu hút cát vào khu vực này hoạt động thì bờ biển bị xâm thực trông thấy. Ông Lê Tam (54 tuổi) ở xóm Rớ kể, năm 1993, xóm Rớ cũng bị triều cường xâm thực, nhưng không tàn bạo như bây giờ.

"Người dân chúng tôi đang nơm nớp lo sợ, nếu không có gì chuyển biến tích cực thì triều cường sẽ nuốt chửng cả ngôi làng này không biết lúc nào", ông Tam lo lắng nói.

Triều cường dâng

Nhiều gia đình đang khẩn trương chuẩn bị bao cát để chắn sóng và triều cường

Người dân ở đây cũng cho biết, triều cường đã uy hiếp từ 3 ngày nay, nhưng đến đêm 21/10 thì trở nên hung dữ, xâm thực mạnh vào đất liền. Trưa nay, một cán bộ xã cho biết, lãnh đạo xã và các ngành liên quan vừa xuống hiện trường bị triều cường tấn công.

Ông Lê Đức Ly, Khu phố trưởng khu phố 6 xác nhận, tính đến trưa nay, triều cường đã làm sập hoàn toàn và kéo xuống biển một ngôi nhà, khoảng 10 nhà bị khoét hỏng móng và sập một phần, chừng 70 căn khác đang bị uy hiếp. Hiện chưa có thiệt mạng về người, tài sản bị hư hỏng và cuốn trôi chưa thể thống kê được.

UBND phường đang triển khai hỗ trợ 500 bao tải cho bà con đựng cát chắn sóng.

Theo VnExpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC