Việt Nam sẽ hoàn thành MDGs đúng thời hạn8 mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ được 189 quốc gia thành viên nhất trí phấn đấu đạt được vào năm 2015. Đến nay, trải qua 2/3 chặng đường, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận

8 mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) là: Xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực và thiếu đói; Phổ cập giáo dục tiểu học; Tăng cường bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ; Giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em; Tăng cường sức khỏe bà mẹ; Phòng chống HIV/AIDS, sốt rét và các bệnh nguy hiểm khác; Bảo đảm bền vững về môi trường; Thiết lập quan hệ đối tác toàn cầu vì phát triển.

2/3 chặng đường đã qua, Việt Nam đã và đang đạt được những thành tựu quan trọng trên con đường đạt đến các Mục tiêu MDGs vào năm 2015. Đề cương báo cáo MDGs 2010: “Việt Nam trên con đường hoàn thành các mục tiêu Thiên niên kỷ” do Bộ KH-ĐT thực hiện, khẳng định: Việt Nam tiếp tục đạt được những kết quả khả quan trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm ở tất cả các vùng trong cả nước; mức sống của các tầng lớp dân cư được cải thiện rõ rệt trong từng vùng, từng khu vực.

Việt Nam cũng đạt được những thành tựu đáng kể về giáo dục, đào tạo, xóa mù chữ cũng như nâng cao vai trò và sự đóng góp của phụ nữ trong các cơ quan lãnh đạo ở các cấp. Tỷ lệ tử vong ở trẻ em đã giảm rõ rệt, tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi giảm nhiều. Công tác bảo vệ và tăng cường sức khỏe bà mẹ được triển khai trên khắp địa bàn cả nước. Tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh nguy hiểm khác từng bước được khống chế có hiệu quả.

Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình Nghị sự 21, thực hiện tốt mục tiêu đảm bảo bền vững về môi trường: nâng cao độ che phủ của rừng, khai thác hợp lý và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên; phòng ngừa, ngăn chặn ô nhiễm, suy thoái và xử lý các sự cố môi trường… Việt Nam cũng đạt được những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực thiết lập mối quan hệ đối tác toàn cầu vì phát triển, thực hiện chính sách mở cửa và chủ động hội nhập với khu vực và thế giới.

Tuy khẳng định Việt Nam sẽ hoàn thành các MDGs đúng thời hạn vào năm 2015, báo cáo cũng chỉ ra 2 thách thức không nhỏ đối với Việt Nam trong 1/3 chặng đường còn lại và về lâu dài.

Thách thức thứ nhất là đảm bảo các MDGs có thể đạt được đối với cả nhóm bất lợi (nhất là dân tộc thiểu số, dân nghèo nông thôn, nghèo thành thị). Như đối với mục tiêu Xóa bỏ tình trạng cùng cực và thiếu đói, báo cáo đã chỉ ra thực tế là tốc độ giảm nghèo ở nhóm dân tộc thiểu số không đáng kể trong những năm gần đây; mức độ bất bình đẳng giữa nông thôn và thành thị, đặc biệt là với khu vực thành phố lớn ngày càng gia tăng. Hay đối với mục tiêu Tăng cường sức khỏe bà mẹ, báo cáo cũng nhấn mạnh, tỷ lệ chết mẹ khi sinh vẫn còn cao ở các nhóm người nghèo, dân tộc; Tiếp cận dịch vụ y tế về chăm sóc sức khỏe bà mẹ còn hạn chế và có sự khác biệt lớn giữa các vùng, miền, các tầng lớp dân cư…

Thách thức thứ 2 của Việt Nam là đảm bảo thành quả bền vững trong thực hiện các MDGs trong điều kiện đối mặt với các thách thức mới gồm cả thách thức ngắn hạn (như tác động của khủng hoảng kinh tế, biến động giá lương thực, năng lượng) và dài hạn (như biến đổi khí hậu)./.

Theo TNVN.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC