VN hợp tác lâu bền và đa dạng với Cộng đồng Pháp ngữ"Thông qua Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), Việt Nam hợp tác lâu bền và đa dạng với Cộng đồng Pháp ngữ", ông Patrice Burel, Giám đốc Văn phòng Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của OIF nhấn mạnh tối 19/3.

Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 20/3 tại Hà Nội, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định, Việt Nam (VN) luôn coi trọng quan hệ với Cộng đồng Pháp ngữ trong chính sách đối ngoại rộng mở của mình. VN đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của Cộng đồng này sau hơn 20 năm là thành viên.

Theo Phó Thủ tướng, nhìn lại chặng đường 40 năm qua, cộng đồng Pháp ngữ có thể vui mừng và tự hào trước sự phát triển và lớn mạnh không ngừng của Cộng đồng. Từ một tổ chức khu vực, Cộng đồng Pháp ngữ hiện vươn lên mang tầm vóc của tổ chức toàn cầu, hoạt động tích cực trên trường quốc tế. Cộng đồng có vai trò và tiếng nói trên nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến hoà bình, an ninh, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, đa dạng văn hoá.

Phó Thủ tướng nói, VN rất tự hào đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao 7 hồi năm 1997, đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của Cộng đồng thông qua Hiến chương Pháp ngữ mới. Đồng thời, Tổng Thư ký Pháp ngữ đầu tiên cũng đã được bầu tại Hội nghị này.

Là thành viên tích cực ở châu Á, VN đóng góp vào việc thúc đẩy Cộng đồng chú trọng đầu tư, giúp đỡ các nước thành viên đang phát triển trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, phát triển bền vững. VN luôn sẵn sang chia sẻ kinh nghiệm phát triển đất nước với các thành viên của Cộng đồng, đặc biệt trong một số lĩnh vực là thế mạnh như an ninh lương thực….

Ông Patrice Burel, Giám đốc Văn phòng Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của OIF tự hào cho biết, hiện OIF có 56 nước thành viên và 14 quan sát viên, có mặt ở khắp 5 châu lục. 70 Nhà nước và Chính phủ thành viên này chiếm 1/3 cộng đồng quốc tế, có khoảng 870 triệu dân, với 200 người nói tiếng Pháp.

Giám đốc Khu vực OIF nêu bật, VN là một trong những người bạn đồng hành lâu năm của OIF. Chắc chắn đó là một trong những lý do VN hợp tác lâu bền và đa dạng với OIF. Hai bên cùng củng cố Nhà nước Pháp quyền thông qua Nhà Pháp luật Việt - Pháp (Hà Nội), trợ giúp các nền công nghiệp văn hoá hoặc xây dựng trung tâm các nguồn lực Pháp ngữ như Nhà Tri thức (khai trương hồi tháng 9/2009 tại Huế)….

VN cũng là một nước cùng tham gia ký kết Thoả ước có tên Valofrase, nhằm thúc đẩy việc học tiếng Pháp ở Đông Nam Á từ 3 năm nay. Ông Patrice Burel bày tỏ mong muốn những nỗ lực này cần được tiếp tục và củng cố nhiều hơn. Đồng thời, ông khẳng định cương vị Chủ tịch ASEAN năm nay sẽ là dịp thuận lợi để VN thiết lập các mối liên hệ giữa ASEAN với OIF.

Theo DV.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC