Các ca sĩ trẻ bỗng nhiên chuyển sang hát những ca khúc một thời vang bóng - những ca khúc mà có khi lúc cha mẹ của họ còn là thiếu nhi, ca khúc ấy đã đi vào cuộc sống!
Ngay cả các sao đã từng thành danh với những ca khúc của các nhạc sĩ trẻ, bây giờ cũng đã chuyển hướng sang nhạc xưa.
Không muốn bị đánh đồng
Nghĩ về hiện tượng này nhạc sĩ trẻ Hoài An tâm sự, có hai lý do: Thứ nhất, các ca khúc mới hiện nay có khá nhiều bài không tốt, đa số chạy theo kiểu viết “ăn xổi ở thì”. Lời không ổn, mà thông điệp gởi đến mọi người cũng không ổn. Thứ hai, ca sĩ trẻ hiện nay như “nấm mùa mưa”, các ca sĩ đã nổi tiếng không muốn đánh đồng với lớp mới rộ lên. Họ chọn và chuyển sang hát nhạc xưa.
Bài hát hay, nổi tiếng, ai mà không thích! Đó cũng là một cách chọn sự an toàn. Bên cạnh đó cũng có một số ca sĩ muốn tự làm mới mình bằng cách thay đổi dòng nhạc. Khán giả đôi khi không nghĩ họ làm được, nhưng họ vẫn cố làm. Vấn đề là họ sẽ làm được bao nhiêu lần, bởi có người hợp nhưng cũng có người không hợp với dòng nhạc xưa. Cũng có ca sĩ chạy theo phong trào, theo mốt và cũng có người muốn thử sức hoặc muốn gây bất ngờ.
Cũng đồng tình với Hoài An, nhạc sĩ trẻ Vũ Quốc Việt nói thêm hai khía cạnh: Có những ca sĩ nổi tiếng quay lại dòng nhạc xưa và đã thành công, như Đàm Vĩnh Hưng thích phá cách muốn làm cho giới trẻ biết và đã thành công. Bên cạnh đó, các ca sĩ trẻ cũng muốn thể nghiệm để tìm thấy mình, vô tình tạo thành một hội chứng! Có người thích thật sự nhưng cũng có người thấy người khác làm bắt chước làm theo. Chưa có ca sĩ trẻ nào nổi tiếng nhờ hát nhạc xưa.
NSƯT Mai Hoa |
NSƯT Mai Hoa (Đài Tiếng nói Việt Nam) thì khác, cách đây nhiều năm rồi ở Hà Nội, Mai Hoa đã chọn dòng nhạc xưa, trữ tình, sâu lắng để hát, đã ra nhiều album và bán rất chạy. Sự thành công này có thể làm ảnh hưởng đến một số ca sĩ trẻ bây giờ chăng! Nhạc sĩ Trọng Đài, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhạc sĩ VN, cho rằng chính những bài hát xưa có giai điệu đẹp, trữ tình và đã từng được yêu thích qua nhiều thế hệ là một yếu tố để các ca sĩ chọn lựa phục vụ công chúng yêu nhạc của mình. Nhưng đối với một số ca sĩ, đây cũng chỉ là mốt thôi!
Nhạc sĩ Phan Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Ca nhạc Đài Truyền hình TPHCM, lại khẳng định: Ca sĩ trẻ đến với các bài hát này vì nó có công chúng, có hấp dẫn dù là xưa. Tuy nhiên, những bài hát ngày xưa tình cảm, sâu lắng, bây giờ đưa ra sân khấu không hợp. Phải thay đổi cách phối khí, thay đổi tiết tấu cho sôi động, lôi cuốn hơn. Phải đổi mới cho lớp trẻ chấp nhận.
Có hai điều cần phải nói, giáo sư - nhạc sĩ Ca Lê Thuần, Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM, cho biết nhiều bài hát hiện nay nhàm, không hay. Trong khi đó, những bài hát ngày xưa giai điệu đẹp và hay. Đó là một yếu tố ca sĩ chọn hát. Bên cạnh đó, cũng giống như thời trang: quần áo hết dài lại ngắn, hết loe lại bó... ca sĩ bây giờ hết hát nhạc loại này chuyển qua loại khác là chuyện thường tình. Cái chính là họ thấy công chúng thích nên hát. Vừa có tiếng vừa có tiền, lại ra album!
Câu trả lời để ngỏ
Vì sao ca sĩ trẻ chuyển sang hát nhạc xưa? Tất nhiên, phải có cái hay tồn tại trong tự thân mỗi tác phẩm. Đó là các ca khúc vang bóng một thời. Đó là các ca khúc và vượt thời gian, đã từng được trải nghiệm trong cuộc sống. Nhưng, trong lĩnh vực thanh nhạc có rất nhiều giọng. Mỗi người lại có một chất giọng khác nhau. Khó có ca sĩ nào hát thành công đủ mọi thể loại thanh nhạc. Do đó, có người thành công về dòng nhạc dân gian, có người thành công về dòng nhạc thính phòng và có người thành công về dòng nhạc trẻ sôi động...
Sẽ khiên cưỡng nếu biến hóa những ca khúc ngày xưa qua nghệ thuật hòa âm để phù hợp với nhịp sống sôi động ngày hôm nay? Làm được đấy! nhưng ca khúc ấy sẽ mất cái hồn xưa. Tác phẩm làm mới này sẽ có cái lạ, nhưng liệu có tiếp tục đứng vững hay chỉ là một thể nghiệm vui là chính. Cũng có những ca sĩ nổi tiếng muốn thể hiện bản lĩnh của mình, không chạy theo quần chúng. Như Đàm Vĩnh Hưng chẳng hạn, anh đưa công chúng yêu nhạc hướng theo dòng nhạc do anh chọn lựa trong từng giai đoạn. Và, Hưng đã thành công vì anh có công chúng thực sự tin yêu anh.
Ngoại trừ không gian âm nhạc trong các phòng trà ca nhạc, các ca khúc ngày xưa do các ca sĩ trẻ biểu diễn ngày hôm nay có khác, từ phối khí, thay đổi tiết tấu đến sự biến hóa từng âm tiết trong cách nhả chữ đều có bóng dáng của nhạc trẻ hiện đại. Các ca sĩ trẻ hôm nay hát nhạc xưa theo cách biểu hiện mới. Trở lại dòng nhạc xưa nhưng không như xưa. Đó là sự trở lại của cái vòng xoắn ốc nhưng ở mức độ khác hơn. Thành công hay thất bại? Câu trả lời còn để ngỏ...
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên