Nếu Đại sứ Cong Peiwu không công khai xin lỗi về những bình luận “hiếu chiến” của bản thân - một sự đe doạ đối với công dân Canada - thì Ottawa sẽ phải đuổi ông ấy về nước, lãnh đạo Đảng Bảo thủ Canada, ông Erin O’Toole nói.

42 1 Canada Se Duoi Dai Su Trung Quoc Ve Nuoc Neu Khong Cong Khai Xin Loi Nguoi Dan Canada

Đại sứ Trung Quốc tại Ottawa, Canada, ông Cong Peiwu (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình)

Ngày 15/10, Bộ Ngoại giao Canada đã triệu tập nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tại Ottawa để trao đổi riêng, sau khi ông này phát biểu rằng, Canada không được cấp tị nạn chính trị cho các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong, nếu không thì “sức khỏe và sự an toàn” của 300.000 công dân Canada đang ở đặc khu hành chính sẽ bị nguy hiểm. 

Ngay sau lời phát biểu của Đại sứ Trung Quốc, lãnh đạo Đảng Bảo thủ Canada, ông Erin O’Toole nói rằng, nếu Đại sứ Cong Peiwu không công khai xin lỗi về những bình luận “hiếu chiến” của bản thân - một sự đe doạ đối với công dân Canada - thì Ottawa sẽ phải đuổi ông ấy về nước.

Trong một cuộc họp báo nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Canada - Trung Quốc diễn ra hôm 15/10, ông Cong Peiwu đã đưa ra phát biểu trên với lời cảnh báo Canada không nên xúi giục Hong Kong “phạm tội” và Canada không được can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Một ngày sau đó, trong một tuyên bố vào ngày 16/10, ông O’Toole đã công khai thể hiện quan điểm cứng rắn về phát biểu của Đại sứ Trung Quốc. 

Ông O’Toole cho biết, nếu không đưa ra lời xin lỗi, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cần thu hồi giấy cấp phép ngoại giao của ông Cong Peiwu ngay lập tức.

“Đại sứ Trung Quốc đã đưa ra những luận điệu hiếu chiến không phù hợp với vị trí của mình. Rõ ràng, đây là sự đe dọa đối với 300.000 công dân Canada đang ở Hong Kong. Điều này là không thể chấp nhận được", ông O’Toole nói. 

Ông tiếp tục: “Đây là giọng điệu của một kẻ tống tiền - chứ không phải là phát biểu của một phái viên chính thức với tư cách là một thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Ông kết luận: “[Nếu] người Canada bị đe doạ ở bất kỳ đâu [trên thế giới] thì [họ] sẽ bị đe dọa ở mọi nơi”.

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Canada đã liên tục kêu gọi chính phủ Canada xúc tiến việc nhập cảnh vào Canada cho những người biểu tình ủng hộ dân chủ và những người tị nạn chính trị đang chạy trốn khỏi Hong Kong. 

Nguồn: ntdvn.com




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC