Kết quả ban đầu từ việc thử nghiệm vắc xin Covid-19 cho thấy không có tác dụng phụ nào đáng kể, theo nghiên cứu sau khi được xem xét và kiểm chứng bởi các nhà khoa học được đăng tải trên tạp chí khoa học uy tín The Lancet.

Tổng thống Nga Putin cho biết hoạt động sản xuất vắc xin quy mô lớn dự kiến sẽ khởi động từ tháng 9/2020.

42 1 Tap Chi Y Khoa Hang Dau The Gioi Vac Xin Covid 19 Cua Nga Co Tac Dung Phu Khong Dang Ke

Ảnh: CNBC

Theo CNBC, các bác sỹ có tham gia vào các đợt thử nghiệm vắc xin mở và không ngẫu nhiên tại 2 bệnh viện ở Nga đã có những công bố. Đợt thử nghiệm được tiến hành với 76 tình nguyện viên khỏe mạnh tuổi từ 18 đến 60. Tạp chí Lancet bổ sung thêm rằng công thức vắc xin an toàn và chấp nhận được.

Các tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh: "Sau hai đợt thử nghiệm kéo dài 42 ngày, trong đó cố 38 cá nhân khỏe mạnh tham gia, các nhà khoa học không tìm thấy bất kỳ phản ứng phụ tiêu cực nào trong các thành viên tham gia, đồng thời họ xác nhận rằng vắc xin giúp tạo ra kháng thể cần thiết".

"Tuy nhiên vẫn cần đến những đợt thử nghiệm quy mô lớn và dài hạn hơn cũng như kiểm soát chặt chẽ độ an toàn và tính hiệu quả của vắc xin trong việc ngăn chặn tình trạng lây nhiễm Covid-19", các tác giả nghiên cứu kết luận.

Lancet là một trong những tạp chí y khoa lâu đời và thuộc nhóm uy tín nhất thế giới, tạp chí có văn phòng tại New York, London và Bắc Kinh.

Vắc xin được đặt tên Sputnik V tại Nga. Đây là loại vắc xin Covid-19 được đăng ký đầu tiên trên thế giới sau khi được giới chức y tế Nga chấp thuận vào tháng trước. Tổng thống Nga Putin cho biết hoạt động sản xuất vắc xin quy mô lớn dự kiến sẽ khởi động từ tháng 9/2020.

Thông tin này lập tức dẫn đến làn sóng chỉ trích trên khắp thế giới, người ta không khỏi đặt câu hỏi về độ an toàn và tính hiệu quả của vắc xin. Ở thời điểm đó, theo công bố của phía Nga, vắc xin đã trải qua việc thử nghiệm giai đoạn 1 và 2 với một nhóm người nhỏ tuy nhiên cho đến nay chưa có số liệu nào được công bố. Nghiên cứu của của tạp chí uy tín Lancet đã lần đầu cho thế giới thấy kết quả thử nghiệm vắc xin.

Người đứng đầu quỹ thịnh vượng Nga RDIF – quỹ đang đầu tư vào vắc xin Sputnik V, ông Kirill Dmitriev, đã nhắc đến báo cáo nghiên cứu của Lancet như yếu tố xác nhận cho thành công của những nỗ lực phát triển vắc xin của phía Nga.

"Chúng tôi rất quan tâm đến việc vắc xin Covid-19 của Nga được công bố trên The Lancet – một trong những tạp chí y khoa hàng đầu của phương Tây. Cần phải chia sẻ thông tin này với thế giới, thông tin này tốt bởi về cơ bản kết quả nghiên cứu cho thấy vắc xin mang lại kháng thể tốt và cơ chế phản ứng miễn dịch", ông Kirill Dmitriev chia sẻ với báo giới.

Ông cũng cho biết thêm phía Nga sẽ xuất khẩu vắc xin Covid-19 trước thời điểm tháng 11/2020 và sẽ công bố kết quả thử nghiệm trên người giai đoạn 3 vào cuối tháng 10/2020.

"Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện 40.000 thí nghiệm lâm sàng tại Nga, và cả tại nhiều nước khác như UAE, Saudi Arabia, Philippines và nhiều nước khác. Vì vậy, về cơ bản, chúng tôi sẽ đăng ký được vắc xin không chỉ tại Nga mà còn tại nhiều nước khác trước thời điểm tháng 11 năm nay", ông Kirill Dmitriev cung cấp thêm thông tin.

TRUNG MẾN

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC