Loại vacine Covid-19 của hãng Johnson & Johnson đã tạo ra kháng thể trung hòa giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của mầm bệnh ở 98% số người tham gia sau 29 ngày tiêm.

Kết quả thử nghiệm ban đầu loại vaccine một liều dùng của hãng Johnson & Johnson đã cho thấy phản ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Các nhà khoa học sử dụng công nghệ nghiên cứu tương tự với công nghệ đã sử dụng cho vaccine Ebola, Zika, HIV và RSV của hãng mình.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng từ giai đoạn đầu đến giai đoạn giữa được công bố trên trang web y tế medRxiv ngày 25/9, vaccine có tên Ad26.COV2.S đã tạo ra kháng thể trung hòa giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của mầm bệnh ở 98% số người tham gia sau 29 ngày tiêm.

42 1 Vaccine Covid 19 Cua Johnson  Johnson Cho Phan Ung Mien Dich Manh

Vaccine Covid-19 Ad26.COV2.S. của Johnson & Johnson tại một phòng thí nghiệm của công ty. (Nguồn: CNN)

Tuy nhiên, phản ứng miễn dịch chỉ có ở 15 người ở độ tuổi trên 65, điều này đặt ra nghi vấn rằng liệu loại vaccine này có hiệu quả đối với những người cao tuổi, một trong những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh, như những đối tượng khác hay không.

Cuộc thử nghiệm do Chính phủ Mỹ hỗ trợ đối với 1.000 người trưởng thành khỏe mạnh trên được Johnson & Johnson thực hiện sau khi hãng này phát triển được vaccine hồi tháng 7 vừa qua.

Căn cứ vào kết quả nghiên cứu này, ngày 23/9, Johnson & Johnson đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm cuối cùng - giai đoạn 3 - đối với 60.000 người. Đây là bước kiểm tra tính an toàn và hiệu quả chỉ với một liều duy nhất, xem nó có đủ sức chống lại các triệu chứng và giúp ngăn ngừa Covid-19 hay không.

Theo Tiến sĩ Paul Stoffels, Giám đốc khoa học của Johnson & Johnson, việc thử nghiệm sẽ kiểm tra hiệu quả của một liều vaccine duy nhất thay vì hai liều như một số "ứng viên" khác trên thị trường. Điểm mạnh này sẽ giúp đẩy nhanh kết quả cuộc thử nghiệm.

Ngoài ra loại vacine này của J&J còn không cần bảo quản trong điều kiện môi trường lạnh, nhiệt độ thấp. Yếu tố này không chỉ giúp ích trong quá trình thử nghiệm mà ngay cả khi nó đã được chấp thuận, việc phân phối và vận chuyển cũng dễ dàng hơn.

J&J cho biết, các hướng dẫn về vaccine nghiêm ngặt hơn đang được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xem xét và có thể bổ sung vào lịch trình vaccine của công ty họ. Hãng hy vọng kết quả của giai đoạn thử nghiệm này sẽ có vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Nguồn: baoquocte.vn

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC