Chàng trai khiếm thị và giấc mơ âm nhạc Vượt qua những bất hạnh của số phận, Hà Chương trở thành người khiếm thị đầu tiên ở Việt Nam ra mắt album riêng với ca từ giản dị, trong sáng.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở Quãng Ngãi, năm 2 tuổi, Hà Chương đã chịu cảnh mù lòa, nhưng niềm đam mê ca hát đã ngấm dần vào cậu bé. 5 tuổi, Chương đã biết hát nhiều làn điệu dân ca ngọt ngào, những câu hò khoan da diết của người dân xứ Quảng.

Nhưng duyên nợ với âm nhạc chỉ đến với Chương khi cậu được vào học trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu ở thành phố Đà Nẵng, làm quen với cây đàn bầu và được học âm nhạc một cách có hệ thống. Vượt qua sự thiếu may mắn của cuộc đời, niềm đam mê âm nhạc đã giúp Chương đạt được nhiều thành tích.

Chương từng đoạt Huy chương vàng về độc tấu đàn bầu cuộc thi Tiếng hát hoa phượng đỏ của tỉnh Quảng Nam, 2 huy chương vàng toàn quốc về hát đơn ca và độc tấu đàn bầu cuộc thi văn nghệ thể thao dành cho người khuyết tật và rất nhiều huy chương vàng khác ở các cuộc thi cấp tỉnh cũng như toàn quốc.

Năm 2006, Chương thi đỗ lên hệ đại học của Học viện Âm nhạc quốc gia với số điểm khá cao. Trong thời gian học ĐH, cậu còn tham gia biểu diễn và giành được nhiều giải thưởng về hát đơn ca, sáng tác ca khúc, độc tấu đàn bầu trong các cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, cuộc thi thường niên của hội nhạc sĩ Việt Nam. Chương là một ca sĩ, nhạc sĩ khiếm thị đầu tiên phát hành album riêng.

Hà Chương bắt đầu tập sáng tác từ khi còn rất nhỏ. Bài hát đầu tiên Ánh sáng đời em được viết năm mới 15 tuổi, gây nhiều xúc động cho người yêu âm nhạc. Ca từ của chàng thanh niên khiếm thị này giản dị, gần gũi và trong sáng.

"Phần lớn những người làm công việc sáng tác như tôi hay lấy đêm làm ngày và ngược lại. Khi các bạn của tôi đang khò khò kéo gỗ trong giấc nồng thì tôi lại lặng lẽ ôm đàn, lặng lẽ nắn nót ra những giai điệu, ca từ...", Chương kể.

Chàng trai khiếm thị và giấc mơ âm nhạc _0

Album đầu tay của Hà Chương với tên gọi Món quà của sóng được phát hành vào cuối năm 2005. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của nhiều đồng nghiệp và bạn bè, 2 năm sau, Chương cho ra đời Album thứ hai với tên gọi Khúc hát hai mươi. Đầu năm nay, album thứ ba Tình yêu về hát đã được Hà Chương giới thiệu đến người yêu nhạc.

Hiện tại, ngoài việc cộng tác với nhiều nhạc sĩ, ca sĩ, anh tiếp tục tham gia biểu diễn trên các sân khấu ca nhạc trong nước và nước ngoài. "Những lúc rỗi rãi, tôi cũng thích cùng với một số bạn thân đi dạo phố, nhâm nhi một tách trà nóng, hay lai rai một cốc bia hơi vỉa hè… Khoảng khắc đó, tôi cảm thấy rất thoải mái và nhẹ nhõm. Những mệt nhọc âu lo dường như tan biến", Hà Chương trải lòng.

Thanh Tùng.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC