Google sửa thông tin sai về biên giới Việt - TrungSau khi Bộ Ngoại giao yêu cầu chỉnh sửa những sai lệch trên ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Maps, một phần đường biên giới trên đất liền giữa Việt Nam - Trung Quốc đã được chỉnh sửa.

Theo đó, phần đường biên sai lệch tại thành phố Lào Cai đã được sửa theo đường biên trên thực địa, chạy dọc theo sông Hồng, sông Nậm Thi, sông Ba Kết. Các địa danh tại khu vực này cũng được chú thích theo hai thứ tiếng Việt, Trung đúng theo phần lãnh thổ của mỗi nước.

Ông Đặng Thái Sơn, Trưởng phòng biên giới phía Bắc (Trung tâm Biên giới và địa giới) cho biết, về cơ bản đường biên Việt Nam - Trung Quốc tại thành phố Lào Cai đã được sửa đúng với thực địa, song chưa hoàn toàn chính xác khi chưa đi theo trung tuyến các con sông.

Ngoài ra, trên toàn tuyến biên giới phía Bắc, trừ Lào Cai, các điểm sai lệch vẫn chưa chỉnh sửa. "Ngoài phạm vi thành phố Lào Cai, lãnh thổ hai nước Việt Nam - Trung Quốc vẫn chưa đúng theo biên giới trên thực địa", ông Sơn cho biết.

Mặc dù vậy, ông Đặng Thái Sơn cũng đánh giá cao động thái này và hy vọng sắp tới Google tiếp tục có những chỉnh sửa chuẩn xác.

Google sửa thông tin sai về biên giới Việt - Trung_0

Google Maps là sản phẩm miễn phí, thông tin trên ứng dụng này có thể được thu thập bằng nhiều nguồn và chỉ có giá trị tham khảo. Tuy nhiên, với số lượng người dùng khổng lồ, bản đồ này có thể dẫn đến hiểu lầm nhất là những người nước ngoài không được tiếp cận đầy đủ thông tin về biên giới, lãnh thổ Việt Nam.

Trước đó vào tháng 3, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu Google sửa sai trên ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Maps. Cho đến nay, Việt Nam - Trung Quốc đã hoàn thành việc phân định cắm mốc biên giới trên bộ. Cuối 2009, hai nước cũng đã ký nghị định thư phân giới cắm mốc và có hiệu lực từ tháng 6/2010. Việc hoàn thành bản đồ hành chính chuẩn, có giá trị pháp lý đang được hai nước cung cấp cho các tổ chức, đơn vị phát hành, in ấn bản đồ trên thế giới.

Theo VNE.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC