Kinh hoàng chết đuốiTheo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm ở nước ta có đến 12.000 người chết đuối. Nạn nhân chủ yếu là trẻ em, tập trung tại ĐBSCL, nhất là các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang và Long An.

Chiều 27-7 vừa qua, trong lúc trời mưa,  chị em Yến Nhi - Chí Tính, ngụ tại phường 8, thị xã Bạc Liêu - tỉnh Bạc Liêu, đến một ao nước gần nhà chơi đùa.  Đến 18 giờ 30 phút cùng ngày, gia đình không thấy Nhi - Tính về liền đi tìm và phát hiện cả hai đã chết đuối dưới ao. Trước đó, vào giữa tháng 7, cháu Nguyễn Thành Phát, SN 2004, ở thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh - Đồng Tháp, được đưa đến nhà một cô giáo để học hè. Không có cô ở nhà, Phát lang thang chơi đùa và té sông tử vong...

Thực trạng đau lòng

Trong tháng 7-2010, tại huyện Châu Thành - An Giang cũng đã xảy ra 2 vụ trẻ chết đuối. Do cha mẹ đi vắng, sau khi ăn cơm trưa, em Nguyễn Thị Cẩm Tiên, 9 tuổi, ngụ xã An Hòa, huyện Châu Thành, mang chén bát xuống kênh rửa và bất cẩn bị trượt chân rơi xuống nước. Ông Nguyễn Văn Dũng, cha Tiên, nghẹn ngào: “Có lẽ gặp buổi trưa vắng người nên không ai nghe Tiên kêu cứu và cũng chẳng thấy nó vùng vẫy để cứu giúp”. Sau Tiên, một bé gái khác ở xã Bình Hòa, huyện Châu Thành cũng thiệt mạng do bất cẩn té xuống sông.

Trước đó, tối 8-1, người dân thị trấn An Châu, huyện Châu Thành hốt hoảng vì bé Nguyễn Thanh Hòa, 21 tháng tuổi, mất tích bí ẩn chỉ trong một thoáng lơ đễnh của gia đình. Nhà cặp bờ sông nên chị Tuyền, mẹ bé Hòa, không lúc nào rời mắt khỏi con. Khi có điện thoại gọi tới, chị Tuyền cẩn thận bế Hòa vào đặt trên bộ ván trong nhà, vừa nói chuyện vừa để mắt trông con. “Vậy mà khi tôi đi tìm giấy ghi lại địa chỉ mà người gọi điện thoại cho thì lúc quay lại đã không thấy bé Hòa đâu” - chị Tuyền lau nước mắt. Hai ngày sau, thi thể Hòa mới nổi trên sông.

Đến nay, người dân xã Phú Thọ, huyện Phú Tân - An Giang vẫn chưa quên cái chết của hai bé gái Phan Thị Cẩm Tiên và Trương Thị Tú Hảo. Sau khi đi dự đám cưới về, do trời nóng bức, hai cô bé 10 tuổi này rủ nhau xuống sông gần nhà tắm và chết đuối. Chẳng bao lâu sau, tại khúc sông này, người dân lại chứng kiến một cái chết thương tâm của một bé gái 3 tuổi. Cũng ở huyện Phú Tân, ngày 30-4, bé Tăng Thị Bảo Chinh, SN 2003, ngụ xã Long Hòa, bị té xuống hầm nước chết. Tiếp đó, em Nguyễn Bảo Thống, SN 2004, ở xã Phú Lâm, cũng tử vong cùng nguyên nhân...

Bà Lê Thị Út Phết, ngụ tại huyện Tháp Mười - Đồng Tháp, cho biết năm ngoái, bà cùng chồng và 3 con nhỏ xuôi ghe đến miệt Tân Phú, huyện Thanh Bình để cắt lúa mướn. Vợ chồng bà bảo đứa con gái lớn 6 tuổi coi ghe và giữ 2 em. Khi vợ chồng bà sắp cắt xong khoảnh lúa cuối cùng thì một người dân địa phương hớt hải chạy đến báo hung tin: “Chiếc ghe bị vô nước chìm, 3 đứa nhỏ rớt xuống nước nhưng chỉ cứu được 2”. Bà Phết ngã lăn ra ruộng bất tỉnh... “Tai nạn đã xảy ra hơn một năm nhưng đến bây giờ tôi vẫn còn ấm ức. Chung quy cũng tại mình nghèo, phải làm mướn làm thuê đầu tắt mặt tối, không có điều kiện chăm sóc con” – bà Phết đau đớn.

Ngang ngửa tai nạn giao thông

Thường đi công tác ở các địa phương vùng sông nước ĐBSCL, chúng tôi gặp rất nhiều gia đình có người thân chết đuối. Vào mùa mưa lũ hằng năm, số nạn nhân chết đuối ở ĐBSCL lại tăng cao. Đỉnh điểm là mùa mưa lũ năm 2000, ĐBSCL có khoảng 450 người chết đuối, trong đó có tới 319 nạn nhân là trẻ em.

Kinh hoàng chết đuối_0

Số nạn nhân chết đuối hằng năm ở nước ta không thua kém gì người chết do tai nạn giao thông. Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm ở nước ta có đến 12.000 người chết đuối, nạn nhân chủ yếu là trẻ em. Trong số các tỉnh, TP có tỉ lệ trẻ tử vong do đuối nước cao nhất thì chủ yếu tập trung ở ĐBSCL với 4 địa phương: Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang và Long An.

Trên thực tế, rất khó nêu con số thực tế trẻ tử vong do đuối nước vì rất nhiều trường hợp không được ghi nhận, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Theo Phòng Bảo vệ - Chăm sóc trẻ em Sở LĐ-TB-XH tỉnh An Giang, từ đầu năm đến nay, tỉnh này chỉ ghi nhận 4 trẻ chết đuối. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của chúng tôi ở vài địa bàn trong tỉnh đã cho thấy có đến hàng chục trẻ gặp nạn.

Tại Đồng Tháp, theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH, trong 7 tháng đầu năm 2010, tỉnh có 24 trẻ tử vong do chết đuối nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, con số thực tế cũng cao hơn hẳn. Một dự án nghiên cứu trẻ em chết đuối của Sở Y tế Đồng Tháp cũng cho thấy số trẻ tử vong ndo chết đuối ở tỉnh cao gấp 10 lần số tử vong do sốt xuất huyết.

Theo NLĐ.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC