Người dân đổ về quê nghỉ lễ 4 ngày khiến nhiều đường ở Hà Nội ùn tắc kéo dài; cửa ngõ TP HCM đông nghẹt người, một số nhà xe "cháy vé", chiều 29/4.

42 1 Nguoi Dan Un Un Roi Ha Noi Va Sai Gon Ve Que Nghi Le

Từ 15h, khu vực chờ xe đi của Bến xe Giáp Bát đông nghịt người. Các chuyến về Thanh Hoá, Nghệ An hành khách đứng quây trước đầu xe dù tài xế chưa mở cửa. Mỗi khi có xe trống vào bãi đỗ, nhiều người xách theo đồ đạc bám theo.

Anh Trần Xuân Toản cho biết từ hôm qua đã liên hệ đặt vé về quê Nghệ An vào cuối giờ chiều nhưng nhiều hãng báo hết vé. "Tôi buộc phải nghỉ ca làm buổi chiều thì mới có vé nhưng cũng không nghĩ giờ này đã đông như vậy", anh nói.

42 2 Nguoi Dan Un Un Roi Ha Noi Va Sai Gon Ve Que Nghi Le

Hành khách chen chân về quê. Ảnh: Gia Chính.

Tại khu bán vé, các điểm chờ bến xe này đều dán thông báo yêu cầu hành khách đeo khẩu trang, thực hiện "thông điệp 5K" (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế), hệ thống loa liên tục phát cảnh báo dịch bệnh.

Để việc đeo khẩu trang được triệt để, một số nhân viên bến xe mang theo loa nhắc nhở từng hành khách. Những người không mang khẩu trang không được bán vé. Hành khách khi lên xe sẽ được phụ lái hỗ trợ khai báo y tế vào danh sách có sẵn. "Đề nghị tài xế nộp tờ khai báo y tế cho ban quản lý, xe sẽ không được rời bến nếu chưa thực hiện khai báo", loa phát thanh tại cổng yêu cầu.

Tương tự, tại Bến xe Mỹ Đình tuy lượng khách không đông nhưng công tác phòng dịch vẫn được đề cao. Nhân viên bến ngoài hướng dẫn mua vé còn giám sát việc đeo khẩu trang của hành khách. Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho hay, hành khách qua các bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm tăng từ 120% đến 250% so với ngày thường, đơn vị tăng cường 500 lượt xe.

Trong khi đó, các đường cửa ngõ Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng. Trên đường Nguyễn Trãi ôtô nối đuôi nhau dài hơn 7 km từ Ngã Tư Sở đến Quang Trung (Hà Đông). Đường Phạm Hùng cũng tương tự, cảnh sát giao thông đứng ở các nút giao hướng dẫn ôtô nhích từng chút một giữa hàng nghìn xe máy len lỏi. Đường Vành đai ba từ cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thanh Trì ùn tắc từ 16h.

TP HCM, từ 16h30, tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), một số tuyến đường xung quanh như Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí, cầu Bình Triệu... đông đúc, nối đuôi nhau. Trong bến, khách cũng tập trung đông, ước tính hết ngày đạt khoảng 21.000 người, tăng hơn 150% so với năm ngoái.

Cách đó 15 km, tại ba cổng chính Bến xe miền Tây (quận Bình Tân), từ 15h, ôtô, xe máy chở hành lý, đồ đạc nối đuôi nhau ra vào. Tại cổng số 2, gần chục bảo vệ thổi còi, liên tục điều tiết xe qua lại và giữ trật tự do khách đông. Phía trong, nhiều quầy vé bán từ TP HCM đi Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh... tấp nập khách. Không ít người hớt hải mang túi xách, balô chen vào đám đông vì sợ hết vé, khiến bảo vệ phải nhắc nhở xếp hàng chờ lượt. Chiều tối, một số nhà xe thông báo hết vé.

42 3 Nguoi Dan Un Un Roi Ha Noi Va Sai Gon Ve Que Nghi Le

Một nhà xe bán vé ở Bến xe Miền Tây về Cà Mau thông báo hết vé, tối 29/4. Ảnh: Hà An.

Chị Vân Ly, 40 tuổi, ở quận 6, nói mình xin công ty nghỉ buổi chiều ra bến mua vé về Cà Mau. Tuy nhiên sau khi xếp hàng chị phải quay ra do nhà xe không còn vé. "Nghĩ tình hình dịch bệnh đang phức tạp, lượng người về quê ít, nhưng không ngờ đông đến vậy", chị Ly nói và cho biết sẽ chờ mua nhà xe khác.

19h, một số hãng xe lớn ra thông báo hết vé bán trực tiếp tại bến, song nhiều người vẫn tới hỏi mua. Trước nhiều quầy, khách đeo khẩu trang lỉnh kỉnh đồ đạc, xếp hàng dài hơn 20 m. Chờ đợi mệt mỏi, nhiều người ngồi bệt xuống đất. Một số nhà xe hiện dán thông báo tới 21h mới có xe tăng cường.

Phó giám đốc Bến xe Miền Tây Trần Văn Phương cho biết hôm nay là ngày cao điểm, ước đạt khoảng 45.000 người, hơn gấp đôi ngày thường và tập trung vào chiều tối. Việc một số hãng hết vé mang tính cục bộ. Đây chủ yếu là các nhà xe có thương hiệu nên khách nhu cầu nhiều ở cùng một thời điểm, dẫn đến tạm thời không đủ đáp ứng. Bến đã chuẩn bị kế hoạch điều động xe buýt, ôtô từ chặng ít khách qua chặng nhiều để giải toả khách.

Để phòng dịch, tại các bến xe liên tục phát loa thông báo yêu cầu khách tuân thủ quy định "5K" cùng các video phòng dịch trên màn hình điện tử. Bảo vệ bến đứng kiểm soát khách, yêu cầu đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông... Các bình dung dịch sát khuẩn được bố trí các lối ra vào, khu vực dễ thấy ở sảnh đợi...

Người dân ùn ùn về miền Tây nghỉ lễ 4 ngày khiến khu vực cầu Rạch Miễu ùn tắc. 16h, Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu phải xả trạm lần lượt mỗi làn đường từ Tiền Giang đi Bến Tre và chiều ngược lại, mỗi làn từ 10 đến 20 phút.

42 4 Nguoi Dan Un Un Roi Ha Noi Va Sai Gon Ve Que Nghi Le

Dòng xe máy, ôtô chờ qua cầu Rạch Miễu phía bờ Tiền Giang, chiều tối 29/4. Ảnh: Hoàng Nam.

Đến 19h, do xe tiếp tục tăng, cảnh sát giao thông hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã phối hợp chốt chặn một chiều, ưu tiên một chiều còn lại qua cầu. Mỗi lần chốt chặn kéo dài 20 – 30 phút. Dòng xe máy hàng nghìn chiếc vì vậy phải xếp hàng chờ dài hơn một km. Nhiều người mệt mỏi phải tấp vào các quán nước dọc đường tạm nghỉ. Một số xe chạy cả trên vỉa hè.

Tại phà Rạch Miễu, xe qua phà đông hơn ngày thường nhưng vẫn thông thoáng. Nhiều tài xế cho biết họ chấp nhận chờ qua cầu, ngại chạy vòng lên phà vì xa.

Gia Chính - Tất Định - Hà An - Gia Minh - Hoàng Nam

Nguồn: vnexpress.net




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC