Ông Nguyễn Bá ở xã Cao Xá, huyện Tân Yên (Bắc Giang) là chiến sĩ Điện Biên, về hưu với quân hàm đại uý, có 12 năm giúp bạn Lào ở cương vị chuyên gia quân sự. Ông được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.

Là đảng viên, cựu chiến binh, hội viên NCT, ông luôn có ý thức rèn luyện nêu gương, giản dị. Khi tiếp xúc với mọi người, đặc biệt ông hay kể những mẩu chuyện về Bác Hồ thực hành tiết kiệm.

Có lẽ được thấm nhuần từ lời dạy của Bác mà ông rất coi trọng việc tiết kiệm trong chi tiêu ở gia đình và đặc biệt là của tập thể khi ông còn làm kiểm soát hợp tác xã, Chi hội trưởng NCT, ban liên lạc hưu trí xã. Có dịp tiếp xúc với ông, mọi người nghe ông nêu ra những việc mà con cháu lãng phí điện như một thông điệp nhắn nhủ mọi người. Ông cho rằng chẳng những mất tiền của mình mà quan trọng hơn là lãng phí năng lượng và thường nói: "Bị cắt điện thì kêu nhưng lãng phí thì đã là bệnh". Ông được con cháu sắm cho đầy đủ đồ điện. Từ lúc chưa có lời kêu gọi tiết kiệm điện giờ cao điểm ông đã rất chú ý tới việc dùng điện sao cho hợp lí. Ông giành một cuốn sổ ghi chép hằng tháng mà tìm ra giải pháp hợp lí nhất để chuẩn hóa cho mỗi tháng, nếu chênh lệch là điều chỉnh ngay. Do vậy mà ông thường có mức chi thấp. Nhà ông đã có "com-pắc hóa" tất cả những nơi chiếu sáng, mỗi bóng đèn đều có một công tắc tại đui để tiện tắt mở. Ở tuổi 80 nhưng đêm ngủ bao giờ ông cũng tắt quạt trước khi sắp ngủ vì sợ ngủ quên. Từ ngày trên đài phổ biến tắt ti-vi bằng điều khiển mỗi lần mất 3W là ông bao giờ cũng tắt trực tiếp dù có phải đi 4-5m. Khi xem ti-vi không có khách thì không bao giờ ông thắp điện. Khi cần ánh sáng lúc rời khỏi là tắt luôn công tắc. Việc làm đó đã trở thành thói quen. Nhà ông không mấy khi có hai bóng đèn điện cùng sáng nếu chỉ có một mình. Con trai dự định mua cho ông một chiếc quạt lưu điện bị ông từ chối bởi ông cho là lãng phí. Thấy ông mua bếp ga, chúng tôi hỏi, ông bảo để đun nước uống và đổ nồi cơm điện. Tôi bảo vậy thì đắt hơn dùng điện, ông bảo: "Thế mới là tiết kiệm điện". Ông cho biết từ khi ông áp dụng các biện pháp thì mỗi tháng đã giảm từ 30-40% chi phí tiền điện, các con ông cũng đã làm như vậy. Tổng kết năm của Chi hội Cựu chiến binh năm 2009 về học tập tinh thần tiết kiệm theo Bác Hồ, ông phát biểu: “Cho dù ai đó hoặc các con tôi có cho tôi là lập dị thì tôi vẫn thấy đó là việc cần làm để tiết kiệm nguồn năng lượng điện.

TH.

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC