Đại thắng mùa Xuân 1975 Một cuộc họp lịch sử của Bộ Chính trị vào đầu tháng 3/1975. Đây là thời điểm thời cơ chiến lược mới đã đến, ta có điều kiện hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam.

Ngày 25/3, Bộ Chính trị ra quyết nghị: Tập trung nhanh nhất lực lượng, binh khí, kỹ thuật và vật chất, giải phóng xong Sài Gòn trước mùa mưa.

Chiến dịch Tây Nguyên mở màn từ 4 đến 24/3/1975

Hướng và khu vực tác chiến chủ yếu là Buôn Ma Thuột - Đức Lập. Hướng phát triển là Phú Bổn - Quảng Đức. Hướng kiềm chế nghi binh giam chân khối chủ lực của quân khu 2 ngụy là Kon Tum - Playku. Sau 20 ngày, chiến dịch Tây Nguyên kết thúc thắng lợi, quân đội ta tiêu diệt và làm tan rã hoàn toàn lực lượng quân sự địch ở Tây Nguyên, giải phóng một địa bàn chiến lược quan trọng, phá vỡ một trong những khu vực phòng ngự chiến lược của địch.

 Chỉ sau chiến dịch Tây Nguyên một ngày (từ 5-25/3/1975), đã diễn ra chiến dịch Trị Thiên. Cũng chỉ trong 20 ngày, ta giải phóng thành phố Huế. Đến ngày 26/3, ta giải phóng hoàn toàn tỉnh Thừa Thiên, làm sụp đổ một bộ phận trọng yếu trong toàn bộ hệ thống phòng thủ chiến lược của địch ở phía Bắc. Mở tung cánh cửa án ngữ dày đặc của quân Ngụy, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lược của ta tiến về phía Nam, giải phóng thành phố Đà Nẵng và các thành phố, căn cứ quân sự khác của địch.

Với tinh thần chiến đấu Một ngày bằng 20 năm, quân và dân ta tiếp tục hoàn thành chiến dịch Đà Nẵng chỉ trong vòng 4 ngày. Bộ Chỉ huy quân đoàn 1 của địch bị tan rã, Sư đoàn thủy quân lục chiến, Sư đoàn 3, Liên quân 15 biệt động quân, tàn quân Ngụy từ Thừa Thiên Huế chạy vào bị tiêu diệt hoàn toàn. Chiến dịch Đà Nẵng cùng với chiến dịch Tây Nguyên, chiến dịch Huế, góp phần làm thay đổi so sánh thế và lực trên chiến trường, tạo ra sự nhảy vọt về cục diện chiến tranh hoàn toàn có lợi cho ta.

Xuân Lộc, một thị xã của tỉnh Long Khánh, cách Sài Gòn 85km, được địch coi là cánh cửa thép bảo vệ Sài Gòn từ phía Đông. Chiến dịch Xuân Lộc được mở ra từ ngày 9 đến 21/4/1975, là mũi tiến công quan trọng của ta trên mặt trận Đông Nam Bộ. Và lại một lần nữa, quân ta với khí thế tiến công chiến lược đã đập tan kế hoạch quân sự của Mỹ Ngụy. Thắng lợi của chiến dịch đã tạo ra một địa bàn tập kết thuận lợi cho các cho các binh đoàn chủ lực tiến công Sài Gòn từ hướng đông.

Và chiến dịch quyết định cuối cùng, Chiến dịch Hồ Chí Minh đã tiến hành vỏn vẹn trong hơn 3 ngày đêm (từ 26 đến 30/4/1975). Đất mở, đường thông, các cánh quân thần tốc xốc tới. 11h30 ngày 30/4 đã trở thành mốc son chói lọi, Sài Gòn giải phóng, miền Nam giải phóng, Bắc Nam sum họp một nhà. Nguỵ quyền Trung ương tuyên bố đầu hàng cách mạng vô điều kiện. Đến ngày 1/5/1975, quân dân ta giải phóng hoàn toàn các tỉnh, thành phố trên đất liền, các đảo và quần đảo ở biển Đông trên toàn miền Nam Việt Nam.

Chân thực và khúc chiết. Cuốn sách “Những chiến dịch có ý nghĩa quyết định thắng lợi trong đại thắng mùa Xuân 1975” đã thêm một lần nữa giúp người đọc tiếp cận với những sự kiện lịch sử oanh liệt của dân tộc 35 năm trước. Những sự kiện đầy tự hào về ý chí và sức mạnh chiến đấu quật cường của dân tộc Việt Nam.  

TH.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC