Tổng thống Biden ngày thứ Sáu nói ông dự định đánh bại đối thủ Đảng Cộng hòa Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, và không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy ông sẽ cân nhắc chuyện rời khỏi cuộc đua sau màn thể hiện yếu kém trong cuộc tranh luận khiến những người đồng Đảng Dân chủ của ông hoang mang.

1 Biden Thua Nhan Tuoi Cao Tranh Luan Kem Nhung Quyet Danh Bai Trump

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại một cuộc tập hợp vận động tranh cử ở Raleigh, bang North Carolina, ngày 28 tháng 1 năm 2024.

“Rõ ràng mà nói, tôi biết mình không còn trẻ nữa,” ông Biden nói tại một cuộc tập hợp vận động một ngày sau cuộc đối đầu trực tiếp với ông Trump, vốn được nhiều người xem là một thất bại cho vị tổng thống 81 tuổi.

“Tôi không đi lại dễ dàng như trước, tôi không nói trôi chảy như trước, tôi không tranh luận giỏi như trước,” ông nói, khi đám đông hô vang “bốn năm nữa."

“Tôi sẽ không tranh cử nữa nếu tôi không tin tưởng bằng cả trái tim và tâm hồn rằng mình có thể làm được công việc này. Rủi ro là quá lớn,” ông Biden nói.

Diễn đạt lọng cọng và những câu trả lời đôi khi lan man của ông trong cuộc tranh luận đã làm gia tăng lo ngại của cử tri rằng ông có thể không đủ sức để phục vụ một nhiệm kỳ bốn năm nữa và khiến một số người đồng Đảng Dân chủ của ông băn khoăn liệu họ có thể thay thế ông trong tư cách ứng cử viên của họ cho cuộc bầu cử tháng 11 được hay không.

Người phát ngôn ban vận động tranh cử của ông Biden, Michael Tyler, nói không có cuộc bàn luận nào đang diễn ra về khả năng đó. “Chúng tôi thà có một đêm kém cỏi hơn là có một ứng cử viên có viễn kiến tồi cho đất nước,” ông nói trên chuyên cơ Air Force One.

Dù ông Trump, 78 tuổi, đưa ra một loạt những phát biểu sai lạc trong suốt cuộc tranh luận, nhưng trọng tâm sau đó lại đổ dồn vào ông Biden, đặc biệt là trong số những người theo Đảng Dân chủ.

Hakeem Jeffries, lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ, tránh trả lời trực tiếp khi được hỏi liệu ông có còn tin tưởng vào tư cách ứng cử viên của ông Biden hay không.

“Tôi ủng hộ liên danh tranh cử này. Tôi ủng hộ đa số Dân chủ tại Thượng viện. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để lấy lại Hạ viện vào tháng 11. Cảm ơn mọi người,” ông nói với các phóng viên.

Một số nhà lập pháp Đảng Dân chủ khác cũng từ chối khi được hỏi liệu ông Biden có nên tiếp tục tham gia cuộc đua hay không. “Đó là quyết định của tổng thống,” Thượng nghị sĩ Dân chủ Jack Reed nói với đài truyền hình địa phương ở Rhode Island.

Nhưng một số nhân vật cao cấp nhất của đảng, bao gồm cả cựu tổng thống Bill Clinton và Barack Obama, nói họ vẫn ủng hộ ông Biden.

"Đêm tranh luận kém là chuyện thường xảy ra. Hãy tin tôi, tôi biết. Nhưng cuộc bầu cử này vẫn là sự lựa chọn giữa một người suốt đời đấu tranh cho người dân bình thường và một người chỉ quan tâm đến bản thân mình."

Ông Biden, tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất trong lịch sử, chỉ chứng kiến sự chống đối mang tính biểu tượng trong cuộc đua tranh đề cử trong nội bộ đảng kéo dài nhiều tháng và ông đã giành được đủ sự ủng hộ để xác lập tư cách của mình là ứng cử viên Đảng Dân chủ.

Ông Trump cũng vượt qua những đối thủ trong nội bộ đảng của mình trước đó trong năm nay, tạo tiền đề cho một cuộc tổng tuyển cử kéo dài và gay gắt.

Nếu ông Biden thôi tranh cử, đảng sẽ có chưa đầy hai tháng để chọn một ứng cử viên khác tại đại hội đảng toàn quốc, bắt đầu vào ngày 19 tháng 8 - một quá trình đầy xáo xộn có thể khiến Kamala Harris, nữ phó tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ, đối đầu với các thống đốc và các quan chức công cử khác.

Theo VOA




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC