Tại hội nghị thượng đỉnh EU, người đứng đầu chính phủ Estonia Kaja Kallas (47 tuổi) sẽ được bổ nhiệm làm ủy viên đối ngoại mới của EU. Cô đại diện cho một sự thay đổi mang tính thế hệ trong nền chính trị châu Âu!

1 Ke Thu Khong Doi Troi Chung Cua Putin Nhan Chuc Vu Hang Dau O Brussels

Xuất hiện tự tin: Kaja Kallas trên thảm đỏ Hội đồng châu Âu tại Brussels

Ảnh: JOHN THYS/AFP

Tối nay tại hội nghị thượng đỉnh EU, người đứng đầu chính phủ Estonia Kaja Kallas (47 tuổi) sẽ được bổ nhiệm làm ủy viên đối ngoại mới của EU - một trong ba người đứng đầu EU cùng với Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen (65 tuổi) và Chủ tịch Hội đồng EU được chỉ định António Costa, cựu thủ tướng Đảng dân chủ xã hội của Bồ Đào Nha.

Cô ấy chưa bao giờ tin tưởng vào Điện Kremlin

Kallas đại diện cho đường lối cứng rắn chống lại kẻ độc tài ở Điện Kremlin, Vladimir Putin - và là một trong những người ủng hộ lớn nhất của Ukraine. Cô đưa ra ý tưởng thành lập “Quỹ quốc phòng châu Âu” để củng cố ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu.

Sự không tin tưởng vào Điện Kremlin của cô cũng bắt nguồn từ lịch sử gia đình: mẹ cô, bà ngoại và bà cố của cô bị Liên Xô trục xuất đến Siberia trên một chiếc xe tải chở gia súc trong Thế chiến thứ hai và chỉ trở về Estonia nhiều năm sau đó.

2 Ke Thu Khong Doi Troi Chung Cua Putin Nhan Chuc Vu Hang Dau O Brussels

Kaja Kallas người Estonia, bên lề cuộc điều động của NATO, đại diện cho đường lối rõ ràng chống lại Putin, kẻ chuyên quyền ở Điện Kremlin. Cô sẽ được chọn làm nhà ngoại giao mới của Brussels tại hội nghị thượng đỉnh EU

Ảnh: Hendrik Osula/AP

Kallas được coi là “Bà đầm thép” ở quê hương. Tuy nhiên, danh tiếng của cô gần đây đã bị ảnh hưởng vì chồng cô, một chủ ngân hàng đầu tư, tiếp tục làm ăn với Nga sau cuộc tấn công của Putin vào Ukraine. Kallas khẳng định cô không biết gì về điều đó.

3 Ke Thu Khong Doi Troi Chung Cua Putin Nhan Chuc Vu Hang Dau O Brussels

Thông qua văn phòng của mình, Kallas cũng sẽ là Phó Chủ tịch Ủy ban EU. © liên minh hình ảnh/dpa/AP | Geert Vanden Wijngaert

Trong EU, các Đảng phái theo đường lối tự do hành động một cách tự tin và cũng như Von der Leyen - cha của Kallas là Siim Kallas từng là Ủy viên EU trong 10 năm cho đến năm 2014. Chính ông là người đã đưa cô con gái 11 tuổi khi đó đến Đông Berlin một năm trước khi thống nhất đất nước và nhìn vào Cổng Brandenburg và nói với cô: “Hãy hít một hơi thật sâu. Đây là không khí tự do đến từ phía bên kia (Tây Đức).”

Kallas tin Ukraine có thể giành chiến thắng

Đối với Putin, Kallas chắc chắn là kẻ thù không đội trời chung. Vào tháng 2, ông ta đã ra lệnh truy nã cô vì cô đã ra lệnh phá hủy các tượng đài của binh lính Liên Xô. Phản ứng lạnh lùng của người phụ nữ lãnh đạo Estonia này: “Đây chỉ là một bằng chứng nữa cho thấy tôi đang làm điều đúng đắn.”

4 Ke Thu Khong Doi Troi Chung Cua Putin Nhan Chuc Vu Hang Dau O Brussels

Tại Hamburg năm nay Matthiae Mahl, Kaja Kallas đã phát biểu về tình hình ở Ukraine và Thủ tướng Olaf Scholz đã lắng nghe

Ảnh: FABIAN BIMMER/AFP

Kallas tin rằng chẳng ích gì khi phải thu mình lại trước Putin, gần đây nói với BILD: “Ông ấy muốn chúng ta sợ hãi. Nhưng chúng ta không nên cổ vũ ông ta!”

Với tư cách là khách mời danh dự trong bữa ăn truyền thống Hamburg Matthiae vào tháng 2, Kallas đã khích lệ tất cả những người ủng hộ Ukraine: “Cùng nhau, chúng ta có thể giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này. Sức mạnh của chúng ta vượt xa Nga. Đừng e sợ trước sức mạnh của chính chúng ta.”

Trong số những người nghe: Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Theo BILD




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC