Điện Kremlin bày tỏ lo ngại trước thông tin Ukraine điều thêm quân và khí tài tới vùng Zhytomyr ở phía bắc, giáp biên giới Belarus. Tuy nhiên, Kiev bác thông tin này.

1 Nga Lo Ngai Truoc Thong Tin Ukraine Tang Quan Gan Bien Gioi Belarus

Quân nhân Ukraine tham gia một cuộc tập trận gần biên giới với Belarus ở vùng Zhytomyr, phía bắc Ukraine vào tháng 4 năm ngoái - Ảnh: REUTERS

Cuối tuần trước Bộ Quốc phòng Belarus cho biết họ nắm được thông tin cho thấy Ukraine đã điều thêm quân, vũ khí và thiết bị quân sự tới vùng Zhytomyr ở phía bắc Ukraine, giáp biên giới Belarus.

"Nguyên nhân gây lo ngại"

Ngày 1-7, khi được hỏi về thông tin trên của Belarus, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhắc nhở các phóng viên rằng Belarus là một phần của "nhà nước liên minh" với Nga và đối thoại giữa Matxcơva - Minsk, gồm cả giữa các cơ quan tình báo, rất chặt chẽ, theo Hãng tin Reuters.

"Tất nhiên thông tin này là nguyên nhân gây lo ngại, không chỉ với Minsk mà còn với Matxcơva, bởi vì chúng tôi là đồng minh và đối tác" - ông Peskov nói và cho biết bộ quốc phòng hai nước thường xuyên liên lạc với nhau.

Ông Peskov nói thêm Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko sẽ dự hội nghị của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Kazakhstan từ ngày 3 tới 4-7 và sẽ thảo luận vấn đề này nếu thấy cần thiết.

Tuy nhiên phía Ukraine đã bác bỏ thông tin tăng cường binh sĩ gần Belarus. 

Cùng ngày, người phát ngôn Cơ quan biên phòng Ukraine Andriy Demchenko nói rằng những tuyên bố như vậy từ Belarus là một phần trong "chiến dịch thông tin do Belarus thực hiện với sự hỗ trợ của Nga".

Ông cũng lưu ý khu vực gần biên giới Belarus vẫn "gây đe dọa", do đó Ukraine đã duy trì lực lượng với số lượng cần thiết tại đây để ngăn chặn bất kỳ hành động khiêu khích nào.

Belarus củng cố biên giới với Ukraine

Là đồng minh quan trọng và ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, nhưng đến nay Belarus không đưa quân tham gia trực tiếp vào chiến dịch của Nga.

Hôm 28-6, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo nước này đang củng cố biên giới với Ukraine sau một sự cố an ninh và đã triển khai hệ thống phóng rocket đa nòng để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Lực lượng biên phòng Belarus nói họ đã bắn hạ một chiếc máy bay không người lái bốn cánh quạt (quadrocopter) hôm 26-6, khi nó từ Ukraine vượt biên giới trái phép để thu thập thông tin về cơ sở hạ tầng biên giới của Belarus.

Hãng tin BelTA (Belarus) ngày 28-6 dẫn lời người phát ngôn Ủy ban Biên giới quốc gia Belarus Anton Bychkovsky cho biết ủy ban này nắm được thông tin các đơn vị của Quân đoàn Tình nguyện Nga (lực lượng thân Ukraine) đã hiện diện ở khu vực biên giới Ukraine và Belarus.

"Các đơn vị này đã thăm dò địa hình và thực hiện các hoạt động thu thập thông tin tình báo tích cực, gồm cả việc tiếp cận biên giới Belarus" - ông Anton Bychkovsky nói.

THANH BÌNH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC