Hôm thứ Tư 26/6, Hội đồng Nghị viện của Hội đồng Châu Âu (PACE) đã thông qua nghị quyết về các vấn đề pháp lý và vi phạm nhân quyền liên quan đến hành động gây hấn và xâm lược của Liên bang Nga đối với Ukraine.

1 Pace Keu Goi Thanh Lap Toa An Dac Biet Xu Ly Chinh Sach Diet Chung Cua Nga

Theo phóng viên Ukrinform từ Strasbourg, 88 đại biểu đã ủng hộ tài liệu này.

Nghị quyết này đặc biệt kêu gọi Liên Hợp Quốc hỗ trợ thành lập một tòa án đặc biệt, nhấn mạnh ý định diệt chủng của Nga nhằm phá hủy quốc gia Ukraine và kêu gọi các quốc gia công nhận Nga là quốc gia tài trợ cho khủng bố.

“Hội đồng cho rằng lời lẽ khoa trương của các phương tiện truyền thông đại chúng và chính thức của Nga được sử dụng để biện minh cho hành vi xâm lược bất hợp pháp có thể cấu thành sự kích động trực tiếp và công khai dẫn đến tội diệt chủng hoặc tiết lộ ý định diệt chủng nhằm tiêu diệt nhóm quốc gia Ukraina hoặc ít nhất là một phần của nhóm này, theo nghĩa của Công ước diệt chủng năm 1948,” tài liệu viết.

Điều này tạo thành ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy Nga cố gắng thực hiện hành vi diệt chủng chống lại người Ukraine hoặc ít nhất là công khai xúi giục nước này, như một phần của hoạt động tuyên truyền nhằm biện minh cho cuộc chiến tranh xâm lược của mình.

Các đại biểu kêu gọi các quốc gia thành viên PACE và các quốc gia quan sát xem xét chỉ định Liên bang Nga là quốc gia tài trợ cho khủng bố.

PACE cũng kêu gọi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hỗ trợ quá trình này bằng cách thông qua một nghị quyết thông qua tòa án đặc biệt.

Hội đồng kêu gọi chuẩn bị tất cả các tài liệu cần thiết cho một dự thảo thỏa thuận có thể có giữa Hội đồng Châu Âu và Chính phủ Ukraina về việc thành lập một tòa án đặc biệt càng sớm càng tốt và để soạn thảo Quy chế của tòa án này, cũng như một bản thỏa thuận từng phần mở rộng về các phương thức hỗ trợ cho tòa án đó, tài chính và các vấn đề hành chính khác.

Xin nhắc lại, phiên họp mùa hè của PACE ở Strasbourg hôm thứ Tư đã thông qua thêm hai nghị quyết ủng hộ Ukraine - một về bảo vệ di sản văn hóa và bản sắc, nghị quyết còn lại kêu gọi mở rộng danh sách các biện pháp trừng phạt đối với Nga và tăng cường kiểm soát việc thực hiện các lệnh trừng phạt đó cùng các quyết định.

Theo: Ukrinform




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC