Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng yêu cầu của Ukraine về việc rút quân Nga chỉ nhằm mục đích kéo dài cuộc xung đột, bởi vì đó là cách duy nhất để chính quyền Kiev hiện tại có thể duy trì quyền lực.

1 Putin Tuyen Bo Ran Nga Se Khong Bao Gio Rut Quan Khoi Lanh Tho Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong gặp gỡ đại diện giới truyền thông Nga ngày 20/6. Ảnh Sputnik 

Trong cuộc họp báo ngày 20/6, ông Putin nói với các phóng viên: "Nếu các cuộc đàm phán liên quan đến việc rút quân của chúng tôi, điều mà chế độ Kiev mơ ước, thì điều này sẽ không bao giờ xảy ra".

Tổng thống Nga nói thêm: "Vì chế độ Kiev không muốn từ bỏ quyền lực, không muốn tổ chức bầu cử bình thường theo hiến pháp Ukraine nên họ sẽ kéo dài mãi mãi các cuộc đàm phán ngừng bắn. Điều này có nghĩa là Kiev quan tâm đến việc quân đội của chúng tôi ở lại đó vì họ không muốn tổ chức bầu cử".

Về nỗ lực "đánh trả" quân Nga khỏi Kharkov, ông Putin cho rằng việc Kiev ra lệnh giành chiến thắng trên chiến trường "bằng mọi giá" sẽ đồng nghĩa với việc Ukraine sẽ phải chịu thiệt hại. Ông nói, Kharkov là một hoạt động mang tính chiến thuật mà Ukraine đang cố gắng miêu tả là chiến lược.

Khi được hỏi về việc phương Tây từ chối các điều khoản hòa bình mà ông đưa ra cho Ukraine vào tuần trước, ông Putin nói rằng điều đó là đúng.

"Lúc đầu, tôi đã mong đợi một phản ứng như vậy. Điều gì xảy ra sau đó, thời gian sẽ trả lời. Tất cả phụ thuộc vào tình hình thực tế diễn biến như thế nào", ông Putin nói.

Nga luôn sẵn sàng đàm phán, trong khi Ukraine và các nước phương Tây ủng hộ nước này phá hoại tiến trình Minsk và các cuộc đàm phán ở Istanbul, ông Putin nói và lưu ý rằng các điều khoản mà ông đưa ra sẽ không có hiệu lực mãi mãi.

Theo Tổng thống Nga, Ukraine phải công nhận chủ quyền của Nga đối với toàn bộ lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, cũng như các Vùng Kherson và Zaporozhye, "như được xác định bởi biên giới hành chính của họ tại thời điểm họ gia nhập Ukraine (vào tháng 8/1991)".

Ông Putin hôm thứ Sáu tuần trước cho biết Kiev phải rút quân khỏi 4 khu vực và thông báo bằng văn bản cho Moscow rằng nước này không còn có kế hoạch gia nhập NATO trước khi bất kỳ cuộc đàm phán ngừng bắn nào có thể bắt đầu.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã tố cáo đề xuất này là "tối hậu thư", nhấn mạnh rằng cách duy nhất để chấm dứt xung đột là dựa trên "công thức hòa bình" của ông, tức là Nga phải đầu hàng.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC