Một quận tại Hàn Quốc lên kế hoạch tổ chức chương trình ghép đôi tặng tiền nhằm cải thiện tỷ lệ sinh sụt giảm.

1 Quan O Han Quoc Tang Tien Cho Cac Cap Doi Hen Ho Ket Hon

Một cặp đôi Hàn Quốc (Ảnh minh họa: SCMP).

Chính quyền quận Saha, thành phố Busan, Hàn Quốc, đã thông qua khoản ngân sách nhằm tài trợ cho một chương trình ghép đôi để tạo điều kiện cho các cặp nam nữ gặp gỡ nhau và tiến đến hôn nhân.

Chương trình dự kiến khởi động vào tháng 10 kèm với một sự kiện xem mắt dành cho những cặp đôi tiềm năng. Người tham gia cần nằm trong độ tuổi từ 24 tới 43 tuổi và sinh sống hoặc làm việc tại quận Saha.

Trong suốt chương trình, cứ mỗi cặp đôi đồng ý hẹn hò, cả 2 người sẽ nhận được 500.000 won (362 USD). Những cặp đôi quyết định kết hôn sẽ nhận thêm 20 triệu won (14.479 USD) tiền "quà mừng".

Các cặp vợ chồng son cũng sẽ nhận 30 triệu won (21.718 USD) để đặt cọc mua nhà hoặc 800.000 won (579,17 USD) mỗi tháng tiền trợ cấp thuê nhà trong 5 năm.

"Dự án này nhằm mục đích đối phó với cuộc khủng hoảng dân số do tỷ lệ sinh giảm liên tục", người đứng đầu chính quyền quận Saha, Lee Gap Jun, chia sẻ.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Năm 2023, chỉ số này ở quốc gia Đông Á rơi xuống mốc thấp kỷ lục.

Theo Statistics Korea, trung bình số trẻ sơ sinh dự kiến ra đời trong thời kỳ sinh sản của mỗi phụ nữ Hàn Quốc đã giảm từ 0,78 năm 2022 xuống còn 0,72. Con số này nằm dưới mức 2,1 cần thiết để Hàn Quốc có thể duy trì mức dân số 51 triệu người hiện tại.

Các chuyên gia cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sinh thấp tại Hàn Quốc, từ chi phí nuôi dạy con cái và giá bất động sản cao cho tới môi trường xã hội ngày càng cạnh tranh.

Trong khi hoạt động hỗ trợ tài chính cho việc hẹn hò và kết hôn vẫn còn mới mẻ, chính quyền trung ương và địa phương tại Hàn Quốc đã và đang chi ngân sách để hỗ trợ các cặp cha mẹ chăm sóc trẻ em. Đây là một trong hàng loạt nỗ lực của Hàn Quốc nhằm cải thiện tình trạng nhân khẩu học trong thời gian qua.

Phương Ngân

Theo SCMP

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC