Ukraine nhắm vào trung tâm hệ thống phòng không của Nga: Quân đội Kyiv có thể đã tấn công hệ thống phòng không S-500 mới nhất của Putin ở Crimea. Theo ước tính, tổn thất này của Nga sẽ vào khoảng 600 triệu USD.

1 That Bai Doi Voi Putin Ukraine Nham Muc Tieu Vao He Thong Phong Khong Moi Nhat Cua Nga

Sevastopol - Trong cuộc chiến Ukraine, quân đội Kyiv được cho là đã tấn công hệ thống phòng không S-500 mới của Nga, một số nguồn tin thân Ukraine đưa tin hôm thứ Sáu (28/6). Thông tin không thể được xác minh độc lập. Theo ước tính, tổn thất này của Nga sẽ vào khoảng 600 triệu USD (khoảng 560 triệu euro).

Hệ thống phòng không mới mất khả năng bảo vệ ? ATACMS Ukraine tấn công hệ thống phòng không S-500

Hệ thống S-500 là hệ thống phòng không hiện đại của công ty vũ khí lớn nhất Nga Almas-Antei. S-500 còn có tên mã là “Prometei” trong quân đội Nga và là hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhất của Nga.

Chỉ đến tháng 4 năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nga khi đó là Sergei Shoigu mới tuyên bố rằng hệ thống này sẽ được trang bị cho quân đội Nga vào năm 2024.

Thứ Sáu tuần trước, theo tờ báo Ukraine Kyiv Post, ngày càng có nhiều báo cáo trên mạng xã hội rằng một hệ thống S-500 của Ukraine đã bị trúng tên lửa ATACMS. Nó được cho là đã trúng bom chùm.

Cùng những nguồn thông tin khác, nhà báo Ukraine Andriy Tsapilenko đã đăng một báo cáo trên Telegram và Petro Andryushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol cũng vậy. Cả hai đều tuyên bố rằng các báo cáo vẫn phải được xác nhận. Andryushchenko viết: “Chúng tôi đang chờ hình ảnh từ vệ tinh. Bởi vì một số bộ phận của S-500 và S-400 tương tự nhau. Nhưng dù có là S-400 thì cũng rất tuyệt!”

2 That Bai Doi Voi Putin Ukraine Nham Muc Tieu Vao He Thong Phong Khong Moi Nhat Cua Nga

Một đơn vị pháo binh ATACMS năm 2017 (ảnh lưu trữ). © liên minh hình ảnh/dpa/yonhap | -

Crimea bị tấn công: Ukraine gần đây đã tiêu diệt nhiều hệ thống phòng không của Nga trên bán đảo

Ảnh xác nhận từ NASA

3 That Bai Doi Voi Putin Ukraine Nham Muc Tieu Vao He Thong Phong Khong Moi Nhat Cua Nga

Cuộc tấn công của ATACMS được cho là đã hạ gục hệ thống phòng không mới nhất S-500 của Nga tại sân bay Dzhankoi ở Crimea bị chiếm đóng. Vệ tinh NASA phát hiện đám cháy tại địa điểm này.

4 That Bai Doi Voi Putin Ukraine Nham Muc Tieu Vao He Thong Phong Khong Moi Nhat Cua Nga

Tổ hợp S-500 của Nga (bệ phóng, radar, v.v.) được cho là có chi phí sản xuất từ ​​700-800 triệu USD vào năm 2020. Nga chỉ chế tạo một hệ thống.

Truyền thông UNN của Ukraina hôm thứ Sáu đưa tin về một vụ hỏa hoạn tại một vị trí phòng không được cho là của Nga ở Dzhankoi trên bán đảo Crimea mà Nga đã chiếm đóng vi phạm luật pháp quốc tế.

Báo cáo này, dựa trên hình ảnh vệ tinh, khiến giới truyền thông đưa ra suy đoán về việc hệ thống phòng không mới nhất của Nga bị phá hủy. Theo phát hiện từ cơ quan tình báo Ukraine và báo cáo từ truyền thông Mỹ vào giữa tháng 6, Nga đã chuyển hệ thống S-500 như vậy tới Crimea.

Việc di chuyển hệ thống được cho là diễn ra trong bối cảnh dự kiến ​​máy bay chiến đấu F-16 sắp được chuyển cho Ukraine, vì ngoài tên lửa đạn đạo, hệ thống S-500 còn có khả năng đánh chặn máy bay. Theo tuyên bố của Ukraine, họ đã có thể thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào hệ thống phòng không của Nga ở Crimea kể từ tháng 5.

Giới lãnh đạo quân sự ở Kyiv cho biết vào giữa tháng 6 rằng tổng cộng khoảng 15 hệ thống phòng không đã bị phá hủy. Một số bệ phóng hoặc hệ thống dẫn đường của nhiều hệ thống S-300, S-350 hoặc S-400 được cho là đã bị bắn trúng.

Thông tin không thể được xác minh độc lập.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC