Lo ngại nạn phân biệt chủng tộcMột cuộc điều tra xã hội học thuộc trường Đại học Hanover (Đức) đã chỉ ra rằng: Nạn phân biệt chủng tộc trong bóng đá Đức đã suy giảm đáng kể trong vài năm trở lại đây, nhưng đâu đó đặc biệt là ở phía Đông Đức thì chưa hẳn đã suy giảm.
Cuộc điều tra kéo dài 2 năm đã cho thế giới có được cái nhìn rõ nét nhất về thực tại trong lòng nước Đức. Giáo sư Gunter Pilz, người đứng đầu cuộc điều tra cho hay: "Cứ nhìn vào hầu hết các CLB bóng đá chuyên nghiệp chúng ta có thể thấy những tín hiệu đáng mừng về kết quả của chương trình chống lại nạn phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, thật đáng thất vọng khi nạn phân biệt chủng tộc đang có chiều hướng gia tăng tại phía đông nước Đức mà chưa có biện pháp thích đáng để ngăn chặn".

Kể từ khi LĐBĐ Đức (DFB) có những biện pháp cứng rắn với vấn nạn này, chúng ta có thể thấy được hiệu quả rõ rệt tại các giải đấu chuyên nghiệp cũng như các giải đấu ở cấp độ thấp hơn khi trên các khán đài đã bớt đi những hiện tượng làm xấu đi hình ảnh và uy tín của bóng đá Đức.

Pilz cho rằng chủ nghĩa phân biệt chủng tộc thậm chí còn được ngợi ca ở một bộ phận các CĐV. Đã có một số CĐV còn đứng tạo hình dấu thập ngoặc (biểu tượng của phát xít) tại Đông Đức.

Kết quả của cuộc điều tra này được tuyên bố chỉ một ngày sau khi CĐV Đức đụng độ với cảnh sát Slovakia trong trận đấu tại vòng loại Euro 2008. Trước trận đấu đó, khoảng 180 holigan bị cảnh sát Đức cấm xuất cảnh đã bị bắt khi đang tìm cách vượt biên sang Bratislava.

Ngay sau khi kết quả điều tra được công bố, DFB đã lên tiếng khi cho rằng kể từ sau thành công tại World Cup, những mầm mống của vấn nạn này lại có biểu hiện lan rộng và kết quả điều tra cho thấy còn có quá nhiều việc phải làm mà không chỉ một mình DFB vào cuộc.


Theo BBC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC