Peter Hartz xin được tù treo Peter Hartz, cựu lãnh đạo phụ trách nhân lực của Volkswagen AG, người thảo ra luật trợ cấp thất nghiệp mang tên "Hartz VI" Trong phiên xử đầu tiên đối với ông Peter Hartz tại Braunschweig, bên công tố, bên luật sư và toà án đã thoả thuận mức án tối đa là 2 năm tù treo và 300.000 Euro tiền phạt vì Hartz đã chịu thú nhận mọi tội lỗi. Như vậy nhân vật chính trong vụ án hối lộ và gái mãi dâm sẽ chỉ phải trả tiền và không phải ngồi tù.
Peter Hartz là cựu giám đốc nhân viên của Volkswagen (VW), hãng sản xuất xe hơi lớn nhất Âu châu. Ngoài ra Hartz còn là người được thủ tướng Schröder (SPD) mời hợp tác tìm một giải pháp cho vấn nạn thất nghiệp ở Đức và do đó đứng tên cho bộ luật đó. Trước toà án, nhiều người thất nghiệp hiện đang lãnh loại tiền trợ cấp Hartz IV đã mạt sát Hartz và đòi toà bỏ tù Hartz.

Ngay sau khi toà công bố thoả thuận về mức án cao nhất, luật sư của bị cáo Hartz đã đọc một bản thú tội dài 45 phút. Hartz bị cáo buộc trong 44 trường hợp gian lận tiền trầm trọng của hãng và mua chuộc ban đại diện công nhân viên. Hartz đã ra lệnh trả cho chủ tịch ban đại diện nhân viên Klaus Volkert gần 2 triệu Euro tiền thù lao đặc biệt. Luật sư của Hartz cũng buộc tội Volkert một cách nặng nề và cho rằng Volkert đã luôn luôn làm cho Hartz hiểu rõ rằng ông ta muốn có thêm tiền. Vì thế Hartz phải trả tiền cho ông ta. Hartz khai rằng những thành viên khác trong ban giám đốc không biết gì về vụ hồi lộ này.

Hartz cũng thú nhận đã chi tiền cho tất cả những chuyến du lịch riêng, cho quà cáp đắt tiền và chi tiêu riêng của Volkert. Hartz giải thích rằng ông phải trả tiền cho Volkert bởi VW được tổ chức theo mô thức cho phép ban đại diên nhân viên có quyền cùng tham gia quyết định công việc của hãng. Hartz cho biết ông là bạn mày tao của Volkert và muốn dùng các tiền thưởng đặc biệt để giữ chân Volkert. Hartz cũng thú nhận đã trả những số tiền lớn và vô lý cho người yêu người Ba Tây của Volkert. Chính Volkert đã đòi Hartz điều này.

Tổng số tiền tham ô lên đến 2,6 triệu. Nếu không nhận tội thì mức án có thể lên đến 10 năm tù. Việc thoả thuận về mức án thường xảy ra trong hệ thống toà của Đức. Theo các chuyên viên, khi Hartz đã chịu tận tình khai báo thì mức án treo cũng là chuyện bình thường.


 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC