Làng chài hiu hắt sau "thảm họa" môi trườngCá chết nổi trắng sông, việc này đồng nghĩa với cuộc sống của người dân gắn bó với sông Trà phải "treo niêu" trong một vài tháng tới. Một không khí buồn hiu hắt...

Ngày 7/5, chúng tôi có mặt tại xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, nơi cách đây vài ngày, hàng tấn cá chết nổi trắng sông. Mặc dù, đã nhiều ngày trôi qua, cá chết cũng đã trôi dạt ra biển, nhưng mùi hôi do ô nhiễm vẫn còn rất khó ngửi.  Những người đàn ông ở thôn Tăng Long và An Lộc ngồi thẫn thờ nhìn ra sông. Bên dưới bờ sông hàng chục chiếc ghe neo đậu, không dám ra khơi, bởi nguồn thủy sản - kế sinh nhai của người dân đã bị tận diệt. 

Với vẻ mặt buồn bã, ông Trần Thanh Sơn (thôn An Lộc) bức xúc: "Hai đêm nay chúng tôi không tìm ra được con cá nào để bán...". Còn ông Trần Thọ (thôn Tăng Long) cho biết: chúng tôi phải đi kiếm nghề khác làm trong ít tháng nữa để lấy tiền nuôi con.  

Ngày thường, người dân chài lưới nơi đây đánh cá vào ban đêm, sáng hôm sau mang đi bán lấy tiền nuôi sống gia đình. Nhưng 2 đêm nay không kiếm được gì, vì cá đã chết sạch. Xã Tịnh Long có khoảng 300 hộ với 1.200 nhân khẩu sống nhờ vào nghề chài lưới trên sông Trà Khúc. Mỗi ngày người dân chài lưới cũng kiếm được trên dưới một trăm ngàn đồng. Nhưng nay, cá tôm chết nên họ chỉ biết ngồi nhà.  

Làng chài hiu hắt sau
làng chài đìu hiu sau thảm họa môi trường
Theo nhiều người già gắn bó lâu năm với nghề sông nước thì thời điểm tháng 4 và tháng 7 âm lịch là thời kì sinh sản của các loại cá ở sông Trà. Thế nhưng, nay không có con cá nào sống sót...Nhiều người dân cho biết, để lượng cá trên sông Trà Khúc có lại như bình thường thì cũng phải vài ba năm. Chừng ấy thời gian chờ đợi đã khiến cho hàng trăm hộ dân từ trước đến nay sống nhờ vào sông Trà thì thời gian đến sẽ không biết ra sao. 

Trước những vi phạm nghiêm trọng của Công ty CP Đường Quảng Ngãi xả chất thải nguy hại ra môi trường, ngày 7/5 UBND tỉnh đã chỉ yêu cầu đoàn kiểm sớm báo cáo kết quả chính thức. Nếu cần thiết sẽ chỉ đạo cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ hành vi và mức độ gây hại môi trường của Công ty CP Đường Quảng Ngãi.  

Cũng trong sáng 7/5, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã tạm dừng tháo gỡ đường ống thoát nước thải, giữ nguyên hiện trường để các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ. 
 

Theo VNN.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC